Cách xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Xây dựng đội nhóm hiệu quả

Bạn muốn kinh doanh trên bất cư lĩnh vực nào thì điều quan trọng nhất là công việc  bán  hàng và từ đó mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Để làm được điều này thì cả kể bạn có là người bán hàng giỏi nhất cũng không thể giúp tốt đa được lợi nhuận, mà bạn cần xây dựng cho mình đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Việc xây dựng được đội ngũ  bán hàng chuyên nghiệp không thể trong vài ngày mà là một quá trình và bạn cần có những cách thức để xây dựng được đội ngũ này một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng Salesworld tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Đa dạng hóa đội ngũ bán hàng

Cho dù bạn là người có kỹ năng bán hàng tốt và một vài người nữa trong đội bán hàng thì bạn cũng không nên tìm kiếm cho được những người có những đặc điểm giống hay tương đồng như vậy. Một đội ngũ bán hàng khi có sự đa dạng với những mặt mạnh khác nhau. Mỗi người có một mặt mạnh riêng sẽ các thành viên có thể bổ sung cho nhau từ đó tạo nên một đội ngũ bán hàng mạnh, có giá trị lớn hơn một đội ngũ chung những điểm mạnh. Một gợi ý cho bạn là  bạn hãy tìm sự đa dạng về mặt kinh nghiệm, giới (nam, nữ), cá tính, sở thích, quê quán…

Phát triển, đào tạo đội ngũ bán hàng

Hãy cung cấp những kiến thức về sản phẩm cần bán một cách chi tiết, đầy đủ nhất điều này khiến cho nhân viên của bạn sẽ làm tốt hơn nhiều khi họ có kiến thức sâu sắc về sản phẩm.

Ngoài ra bạn có thể ghép một nhân viên bán hàng mới với một nhân viên bán hàng đã có nhiều kinh nghiệm để họ có thể dễ dàng trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với nhau.  Đồng thời nên có một thư viện tham khảo về lĩnh vực bán hàng  và chia sẻ với các nhân viên.

Kế hoạch bán hàng tốt với sự lao động vượt mức đem đến cho bạn lợi nhuận vượt trội.
Kế hoạch bán hàng tốt với sự lao động vượt mức đem đến cho bạn lợi nhuận vượt trội.

 

Khuyến khích phản hồi

Bạn nên khuyến khích thúc đẩy những nhân viên bán hàng của bạn chia sẻ những kinh nghiệm, ý tưởng sáng tạo có thể có lợi cho mỗi người trong đội.

Đặc biệt, nên khuyến khích những người mới đến để họ nói lên ý kiến. Họ có thể đề xuất ra những ý kiến sâu sắc, mà ở mức độ nào đó, ngay cả những người bán hàng kỳ cựu từng trải của bạn cũng lờ mờ hoặc không nhận thấy.

Việc phản hồi ý kiến của nhân viên rất đáng giá trong việc hình hình hướng đi của doanh nghiệp vì khi tiếp xúc gần gũi với khách hàng, họ sẽ là người rõ nhất khách hàng muốn gì

Lập ra mục tiêu cụ thể

Nói đến mục tiêu thì bất kỳ người quản lý nào cũng sẽ hình dung đến những con số như chỉ tiêu hàng tháng. Có những  mục tiêu  về doanh số rõ ràng sẽ tạo động lực thúc đẩy nhân viên cố gắng để hoàn thành  và cho họ một cái nhìn cụ thể hơn về năng lực của họ.

Ngoài ra thì những lĩnh vực kinh doanh khách nhau cũng có chỉ tiêu bán hàng khác nhau. Nhưng bạn cần đảm bảo rằng mục tiêu đặt ra phải hợp lý tránh đặt mục tiêu quá thấp gây ra sự tự mãn  hay mục tiêu quá cao làm nản chí và làm mất động lực của nhân viên.

Chiến lược bán hàng gia tăng giá trị 

Chiến lược bán hàng gia tăng giá trị

Quản lý đội ngũ bán hàng hiệu quả

Cho dù nhóm bán hàng của bạn có ít nhân viên thì bạn cũng không được lơ là. Mà bạn cần phải biết quản lý đúng cách để mỗi nhân viên bán hàng đều có định hướng đúng nhằm phát huy hết những khả năng của bản thân.

Đồng thời bạn cần phân chia cụ thể vai trò của từng người trong đội ngũ bán hàng. Thông thường, vai trò phụ thuộc vào lượng khách hàng,  sản phẩm, hay là khu vực vì điều này cho phép mỗi nhân viên đó có thể xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng.

Ngoài ra tất cả các dữ liệu, báo cáo hoạt động bán hàng của từng người cần được tổng hợp đầy đủ, điều này giúp cho mỗi nhân viên biết mình đang thực hiện đến đâu. Đồng thời đây cũng là thông tin quan trọng để người quản lý có thể đánh giá nhận xét và thảo luận từ đó có định hướng phát triển doanh nghiệp.

 

Đánh giá sự hiệu quả của đội ngũ bán hàng

Một việc hết sức quan trọng đó là đánh giá sự hiệu quả của đội ngũ bán hàng. Một trong những phương pháp đánh giá là thống kê số lượng gặp  khách hàng như gặp mặt, gọi điện của mỗi nhân viên với khách hàng. Một cách khác để đo lường là khảo sát chính những khách hàng làm việc mà nhân viên đó chăm sóc xem họ có những đánh giá như thế nào về nhân viên đó.

Xem thêm:

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status