Bán hàng chuyên nghiệp là một trong phần rất quan trọng của bất kỳ những hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp nào đó. Việc này sẽ giúp các công ty, doanh nghiệp phát triển trong để tạo cơ sở giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng. Do đó việc xây dựng được một quy trình bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp cho các bạn nhân viên tiếp cận với tệp data khách hàng tiềm năng, để giúp tăng doanh số bán hàng vượt bậc và sẽ tạo mối quan hệ với người tiêu dùng một cách chặt chẽ hơn. Do đó, với quy trình về cách xây dựng một sơ đồ quy trình bán hàng chuyên nghiệp thế nào để đạt kết quả cao và những giải pháp nào sẽ giúp doanh nghiệp SMES thúc đẩy bán hàng? Hãy cùng Salesworld.vn tìm hiểu ngay ở nội dung sau đây nhé.
Quy trình bán hàng 7 bước chuẩn
Bước 1: Lên kế hoạch và định hình mục tiêu
Những bước đầu của một Quy trình bán hàng 7 bước chuẩn đó là lên kế hoạch, xác định mục tiêu. Cụ thể, người sở hữu kinh doanh phải xây dựng được những mục tiêu như sau:
- Xác định thị trường khách hàng trải qua một số yếu tố: độ tuổi, đặc điểm, tài chính.
- Xác định sản phẩm, dịch vụ. Bạn cần hiểu rõ ưu thế và yếu điểm của sản phẩm/dịch vụ mà mình định kinh doanh.
- Lên kế hoạch bán hàng: địa điểm, thời hạn, quần áo của nhân sự sale…
Bước 2: Kiếm tìm khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là bước thứ hai bất kì doanh nghiệp bán hàng nào cũng thực hiện. Việc thành lập danh sách khách hàng tiềm năng sẽ giúp tìm được các Khách hàng không triển vọng, khai thác được cao nhất những khách hàng có nhu cầu để mua sản phẩm. Dường như, bước này cũng giúp tăng số lượng thắng lợi trong tiến trình cạnh tranh với đối thủ.
Bước 3: Tiếp cận Khách hàng
Sau khoảng thời gian đã định hình được khách hàng tiềm năng thì bước kế tiếp trong lưu đồ quy trình sale đó chính là tiếp cận khách hàng. Bước này sẽ giúp cho chủ kinh doanh có thể nắm được yêu cầu của khách hàng một cách chi tiết nhất, từ đó sẽ biết được sản phầm và dịch vụ cần cung ứng cho khách hàng. Thực tiễn, một nhân viên xuất sắc đó là người biết mẹo bán cho bạn các thứ mà người ta đã cần.

Bước 4: Giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ
Hình thức mô tả, truyền bá về những sản phẩm, dịch vụ. Thường trông thấy nhiều trong công đoạn bán hàng. Đây được xem là bước nhằm thu hút, thuyết phục người mua đến gần hơn với những lựa chọn, dịch vụ và mua chúng. Có hai cách thức giới thiệu về sản phẩm là
- Trực tiếp (thông qua lời nói)
- Gián tiếp (thông qua các kênh truyền thông).
Bước 5: Thuyết phục khách hàng

Ví dụ, đối với những khách hàng thường mặc cả thì bạn nên áp dụng chính sách khuyến mãi, còn so với những KH trọng cách thức thì bạn nên đánh vào chất lượng…
Bước 6: Chốt giao dịch
Sau khi thuyết phục khách ổn thỏa thì bạn tiến hàng thống nhất & chốt đơn hàng. Bên cạnh đó, sau khoản thời gian khách đang chốt đơn thì bạn cũng đừng nên cẩn trọng bởi sẽ sở hữu tình huống khách đủ sức hủy đơn. Để tránh rủi này thì người bán hàng nên sử dụng các câu hỏi mở để khai thác triệt để yêu cầu của người sử dụng và hướng dẫn quy trình bán hàng chuyên nghiệp.
Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau mua

Để Biết Thêm Các Bước Bán Hàng Cơ Bản Mà Hiệu Quả Hãy Tham khảo Những Khóa Học Của Salesworld:
- KHÓA HỌC BẬC THẦY TELESALES: Công thức để trở thành top 3% người bán hàng qua điện thoại xuất sắc nhất =>> Đăng kí ngay
- KHÓA HỌC NHÀ BÁN HÀNG KIỆT XUẤT: Không bán hàng, không có thu nhập vì vậy bán hàng là kỹ năng quan trọng nhất để có nhiều thu nhập. Muốn có thu nhập cao nhất hãy là người bán hàng giỏi nhất =>> Đăng kí ngay
- KHÓA HỌC LÃNH ĐẠO BÁN HÀNG KIỆT XUẤT =>> Đăng kí ngay
- MÔ THỨC XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ BÁN HÀNG KIỆT XUẤT =>> Đăng kí ngay
- WORK SHOP-THÚC ĐẨY BÁN =>> Đăng kí ngay