Nỗi khổ của các CEO ngày tết mà ít ai thấu hiểu

Tết đoàn viên
Nỗi khổ của các CEO ngày tết: Tết đến không biết ai mừng rỡ chứ với doanh nhân là cả một núi lo. Lo trả lương, trả thưởng tháng 13, 14… cho nhân viên, công nhân; lo tiền đối nội, đối ngoại. Lo lớn hơn là lo nợ nần. Trả nợ đã khó nhưng đòi nợ còn khó hơn
Một đại gia xuất khẩu thủy sản có lần tâm sự. Từ Noel đến qua tết Dương lịch hàng hóa dừng hết vì người nước ngoài nghỉ mùa Giáng sinh và ăn tết Tây. Khi hoạt động trở lại được vài ba tuần nhu cầu hàng nhập bù vào qua đợt nghỉ lễ rất lớn thì ta bắt đầu nghỉ tết Âm lịch. Công nhân về quê ăn tết mất một tháng là thường. Cán bộ cũng đi lễ hết tháng Giêng mới chịu làm ăn ổn định trở lại.
Nỗi niềm của ông gợi nhớ đến tết nước Nhật. Có người bảo nước Nhật vĩ đại được như ngày hôm nay có một nguyên nhân là họ đã bỏ hẳn tết Trung Hoa chỉ còn ăn tết Tây để làm ăn hội nhập với châu Âu năng động, giàu có.
Mấy hôm nay lại đọc được trên mạng nhiều ý kiến các nhà nghiên cứu như GS Võ Tòng Xuân, PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái… ủng hộ việc bỏ tết ta, chuyển sang ăn một cái tết Tây thôi cho phù hợp thời đại.
Tết đến không biết ai mừng rỡ chứ với doanh nhân là cả một núi lo
Tết đến không biết ai mừng rỡ chứ với doanh nhân là cả một núi lo
Tết Tây bây giờ dân mình cũng ăn to. Dịp ấy, nhà hàng từ cao cấp đến bình dân nơi nào cũng chật cứng. Ai không có điều kiện đi nhà hàng thì tập bạn bè, người thân ăn uống tại nhà. Ăn nhậu trong dịp tết Tây đối với cơ quan, doanh nghiệp cũng rất có ý nghĩa. Đêm Noel rồi đến đêm giao thừa tết Dương lịch, người đổ ra đường chật cứng.
Không thể phủ nhận, tết Dương lịch đang dần khẳng định vị thế của nó trong dòng chảy một chu kỳ thời gian làm ăn tất bật, thành công hay khó nhọc của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi doanh nghiệp. Dấu hiệu cạnh tranh của tết dương với tết âm là điều có thật. Rất có thể đến một lúc nào đó người Việt Nam sẽ tưng bừng ăn tết dương lịch theo đúng nghĩa đại diện cho chu kỳ một năm 365 ngày, còn tết âm lịch chỉ dành cho các nghi thức lễ bái tại gia đình, chùa chiền… Và nếu được như vậy thì quá tốt.
Tết ta thực ra là tết Trung Hoa nhập vào Việt Nam. Việc bỏ chữ Hán, chữ Nôm sang dùng chữ Quốc ngữ trước kia khó thế mà các cụ còn làm được thì nay bỏ ăn tết ta sang ăn tết Tây lẽ nào chúng ta không làm được…
 
Xu hướng kinh doanh bán hàng
Xu hướng kinh doanh bán hàng
Nhiều bạn bè doanh nhân nói với tôi thật như đùa “Tết năm nay, đến bất ngờ quá, giống như bão cấp 15 vậy, chưa năm nào như thế”. Các doanh nhân còn tâm tình, làm doanh nghiệp thời hội nhập 4.0 nâng cao năng lực bán hàng và tư duy kinh doanh đã khó, lại vướng vào nhiều quy luật Tết truyền thống, cổ điển của nền kinh tế Việt Nam từ xưa, nay có chiều hướng khốc liệt hơn:
Tết là dừng hết mọi việc, tất niên và… chờ đầu năm khai trương lại
Tết là phải thanh toán hết tiền nợ nần năm cũ
Thưởng, quà cáp, đối nội đối ngoại.

Gần Tết, doanh nhân vắt giò mà chạy, giống hệt như đang phải đối phó một cơn siêu bão. Nào là tất niên công ty này công ty kia, nhóm bạn, nhóm cộng đồng. Thăm hỏi khách hàng, đối tác, quan chức. Lo lương thưởng cho nhân viên… ngoài việc phải mất tiền của, mà còn phải có một sức khỏe siêu nhân mới có thể vượt qua được.

Không nên quá ngạc nhiên với những tiếng tút tút khi gọi điện thoại, hay những lời than “anh thông cảm, em đang chờ tiền về”. Nhiều công ty có những kỹ năng kéo dài công nợ qua Tết một cách khóe léo như kiểu “em chưa nhận được em mail” hay “em đang đi công tác, em về sẽ bảo kế toán chuyển ngay”….

Chuyện đối ngoại thì vô cùng gian nan, thanh toán nợ cho đối tác phải cố gắng đàm phán và thanh toán hợp lý nhất, đòi nợ khách hàng cũng hết sức tế nhị, cương quyết nhưng khéo léo.

Chuyện đối nội cũng chẳng dễ dàng, nhìn các nhân viên của mình chờ lương thưởng để ăn Tết mà phận làm sếp phải nao lòng. Nhiều sếp còn phải “ nhịn Tết” để lo cho anh em. Nhưng có anh em hiểu thì cảm thông với chế độ lương thưởng, có anh em không hiểu lại so sánh công ty này, công ty kia, rồi dẫn đến những.. hệ lụy mất nhân sự mỗi khi Xuân về.
Chưa nói nhiều doanh nghiệp làm dự án có liên quan đến nhà nước. Mỗi dịp Xuân về là phải biết “nở hoa”. Nở mà không khéo thì chẳng có mùa Xuân thật sự cho doanh nghiệp mình ở năm sau. Không lạ khi mỗi dịp Tết về, Sài Gòn thì vắng người dần, còn Hà Nội thì ngược lại. Chỉ có những người trong cuộc mới hiểu nỗi khổ này.

Tình trạng gọi điện, nhắn tin đòi quà trong mỗi dịp Tết… ngày càng công khai và như một cái lệ mà doanh nghiệp phải thực thi nghiêm túc nếu muốn công ty mình bình an và phát triển.

Bão Tết cũng chỉ là một cơn bão hàng năm mà doanh nghiệp Việt phải trải qua, trong vô số những cơn bão khác. Vì thế nếu gọi doanh nhân cho nói oai, chứ làm doanh nhân Việt khổ lắm, gian nan lắm, vất vả lắm. Vậy mà các em chưa bao giờ trải qua cứ hăng hái, xông pha lao vào khởi nghiệp, mở doanh nghiệp.
Nói thì nói vậy chứ, trong khi toàn dân đang phải chịu những cơn bão bão giá, bão phí, bão ô nhiễm môi trường thì những tầng lớp có năng lực trội hơn phải xông pha ra phía trước để đương đầu với tâm bão, lo bớt những nỗi lo của nhiều người, đó là điều tất yếu.
Với nhiều người Tết Nguyên Đán là niềm vui, nhưng với nhiều doanh nhân đang dần là bão, tàn phá nhiều giá trị doanh nghiệp. Sau cơn bão sẽ có nhiều doanh nghiệp khó khăn hơn hoặc thê thảm hơn là phá sản.
Còn với chúng ta khi cái Tết đang cận kề, nếu bạn bắt gặp đâu đó hình ảnh doanh nhân vượt qua những lo toan bão Tết, phát quà, lì xì cho những người nghèo, người cùng khổ thì đó là những nét đẹp của mùa Xuân trên đất nước này.
Vì dù có bão giông cỡ nào, bản lĩnh doanh nhân là luôn tích cực hướng về phía trước, đương đầu với mọi thử thách, vượt qua nó để có một cuộc đời ý nghĩa hơn cho mình và cho những người xung quanh.
Xem thêm:

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status