Bạn đã biết về phương pháp tìm hiểu nhu cầu khách hàng chưa?

Một luận điểm cho rằng chỉ cần biết được nhu cầu của khách hàng, đáp ứng họ là công ty – doanh nghiệp đó sẽ phát triển một cách vững bền. Tuy nhiên họ đã bỏ qua biến số rằng, nhu cầu của khách hàng thì luôn luôn thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố tác động. Việc xác định nhu cầu thật sự của khách hàng sẽ là điều kiện thiết yếu để bạn không gặp thất bại trong công cuộc kinh doanh của mình.

Tìm hiểu về hồ sơ của khách hàng

tim-hieu-nhu-cau-khach-hang-1
Sở thích mỗi người là khác biệt nhưng cũng có nhiều điểm chung để bạn nắm bắt cho sản phẩm của mình.

Tiến hành nghiên cứu về hồ sơ khách hàng sẽ giúp hiểu rõ hơn về các nhu cầu họ đang cần cho một sản phẩm đặc biệt nào đó. Từ hình dáng, kích thước, tính chất cho đến giá cả phải đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng và đôi lúc còn phải siêu việt hơn thế.

Ví dụ như bạn đang bán một sản phẩm liên quan tới thực phẩm, bạn nên tìm hiểu hồ sơ về các khách hàng nữ có gia đình và quan tâm đến sức khỏe ăn uống.

Khảo sát thị trường, xây dựng bảng hỏi là cách thức hiệu quả để có được hồ sơ về sở thích của khách hàng. Có thể kích thích khách hàng làm khảo sát bằng các voucher khuyến mãi, thẻ tích điểm, hay quà tặng kèm sẽ tăng thêm tính chính xác của các khảo sát.

Từng cá nhân khách hàng rất phức tạp với thái độ tình cảm khác nhau, vì vậy khi lập các hồ sơ khách hàng nên tạo ra những hồ sơ có điểm chung hoặc gần giống (Trừ những mặt hàng mang tính giá trị cá nhân và có giá trị cao như bất động sản, các sản phẩm thượng lưu,… thì nên có tệp hồ sơ của riêng từng khách hàng).

>>> Đọc thêm: “Chiến lược kinh doanh hoàn hảo”

Tìm hiểu về nhân khẩu

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng sẽ hiệu quả khi bạn tìm hiểu được về vấn đề nhân khẩu, vị trí địa lý của khách hàng. Việc hiểu rõ về nhân khẩu như tình trạng hôn nhân, địa chỉ sinh sống hay sinh sống trong gia đình có mấy thế hệ,… sẽ giúp xác định diện quan tâm của khách hàng đến với loại sản phẩm cụ thể.

Ví dụ như trong gia đình có tình trạng hôn nhân êm đẹp, nhưng chưa có con, thì loại sản phẩm hướng đến có thể là các thực phẩm bổ sung chức năng, giúp cơ thể khỏe mạnh. Còn với các gia đình có nhiều thế hệ như ông bà, bố mẹ, thì sản phẩm cho người cao tuổi lại rất được ưa chuộng.

Vị trí địa lý cũng là yếu tố giúp đưa ra các sản phẩm phù hợp cho đối tượng khách hàng, giữa thành thị và các thị trấn ít người, giữa miền đồng bằng và biển sẽ có sự khác nhau trong lựa chọn các sản phẩm. Hãy lưu ý thật kỹ về yếu tố này khi muốn tìm hiểu nhu cầu khách hàng nhé.

Nhận biết được cá tính chung của khách hàng

Theo các thói quen về sở thích, vị trí cũng như gia đình, bạn sẽ hiểu được khách hàng của mình có cá tính và phong cách sống như thế nào. Trong đó, thói quen mua hàng chính là những gì bạn muốn biết nhất.

Một người có sở thích về xe đua, sẽ có cá tính mạnh mẽ, ưa mạo hiểm, vì vậy dễ dàng cho bạn trong việc hướng khách hàng đến những dịch vụ du lịch phiêu lưu tại các ngọn núi, hoặc lặn biển,…

Định dạng nhóm khách hàng

Phương pháp định dạng nhóm khách hàng giúp bạn tìm hiểu và phân loại tầng lớp xã hội cũng như cách chi tiêu của họ cho các sản phẩm, từ đó dễ dàng tiếp xúc đến nhu cầu của họ hơn.

Nhóm khách hàng bình dân:

Đây là nhóm đối tượng chủ yếu sinh viên, học sinh chưa có khả năng tạo ra của cải, hoặc những người có thu nhập thấp. Nhóm đối tượng này thích những sản phẩm, dịch vụ đi kèm khuyến mãi và tặng kèm miễn phí. Tuy nhóm đối tượng này dễ dàng tham gia các chương trình giảm giá ưu đãi, nhưng họ lại không phải đối tượng trung thành với thương hiệu khi thường tìm đến các chương trình rẻ hơn và nhiều quà tặng hơn.

Nhóm khách hàng trung lưu:

Nhóm đối tượng này có lượng thu nhập ổn định hơn, tuy nhiên vẫn dành sự ưu tiên trong mua sắm cho các nhu cầu thiết thực và cần thiết. Họ cũng bắt đầu yêu cầu chất lượng về mặt sản phẩm, dịch vụ chứ không quá đề cao những ưu đãi khuyến mãi thường thấy.

Nhóm khách hàng cao cấp:

Nhóm đối tượng có thu nhập khá giả, sẵn sàng mua những món hàng cao cấp, giá trị đắt tiền, có quyết định mua hàng gần như là lập tức, tuy nhiên lại là những khách hàng khó tính nhất. Họ luôn chăm chú vào chất lượng và dịch vụ phải là tốt nhất, và đặc biệt không chấp nhận sai sót của sản phẩm. Với nhóm đối tượng này, nếu bạn có thể làm họ hài lòng thì đây sẽ là nhóm tạo ra thu nhập chính cho công ty và doanh nghiệp. Vì vậy, bạn nên tập trung dành nhiều thời gian cho nhóm đối tượng này, có thể tăng thêm nhiều loại phí, nhưng chất lượng thì luôn phải là tốt nhất.

Những bước tìm hiểu nhu cầu khách hàng ở trên sẽ giúp bạn tiếp cận gần hơn với nhóm đối tượng của bạn và hiệu quả trong việc bán hàng nữa.

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status