Nghệ thuật quản lý nhân sự – Chìa khóa của thành công

Trong một công ty thì “tài sản” lớn nhất, quý giá nhất chính là đội ngũ nhân sự. Đội ngũ này chính là chìa khóa quyết định đến sự thành công và phát triển của công ty, nhưng để quản lý đội ngũ này lại là một việc không hề đơn giản đối với bất cứ ai. Để trở thành người quản lý giỏi bạn nên tham khảo, áp dụng những nghệ thuật quản lý nhân sự sau.

Luôn là một tấm gương tốt

Làm lãnh đạo, người quản lý không có nghĩa là bạn tự cho mình quyền đi muộn, có những đặc quyền vô lý hay chỉ việc ngồi một chỗ “chỉ tay năm ngón”. Bạn và các nhân viên khác chỉ khác nhau về cấp bậc, bạn vẫn phải làm việc như những người khác, thậm chí là gánh vác những công việc khó khăn, nặng nhọc hơn. Hãy trở thành một tấm gương tốt cho nhân viên cấp dưới về kỷ luật, phong cách và tác phong làm việc. Có như vậy, nhân viên mới tôn trọng và tin tưởng bạn.

nghe-thuat-quan-ly-nhan-su
Luôn là tấm gương tốt cho nhân viên

Lắng nghe và thấu hiểu ý kiến của nhân viên

Lắng nghe là một nghệ thuật không hề đơn giản và không phải là người lãnh đạo nào cũng có thể thực hiện được. Người lãnh đạo thành công là những người biết lắng nghe nhân viên của mình và qua đó họ nắm những thông tin cần thiết, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của cấp dưới, để có những chính sách, giải pháp phù hợp trong quá trình quản lý. Đó cũng là cách tốt nhất để phá bỏ rào cản giữa lãnh đạo và nhân viên.

Hòa hợp, thân thiện với nhân viên

Là một người lãnh đạo, quản lý thì công việc và trách nhiệm của bạn nặng nề hơn. Không những phải hoàn thành công việc suất sắc mà còn phải điều tiết mối quan hệ cá nhân với mọi người. Thật khó để làm chu toàn khi môi trường làm việc có nhiều sự cạnh tranh.

Điều bạn nên làm trong mối quan hệ đó là nên hướng tới sự cởi mở. Tạo không gian làm việc thoải mái, thân thiện. Cùng hòa chung vào môi trường làm việc với nhân viên. Bạn cần tổ chức những buổi nói chuyện hay team building để tăng thêm sự gắn kết mọi người và đồng thời giúp mọi người thêm hiểu nhau hơn.

>>> Đọc ngay: 7 bí quyết giúp bạn quản lý nhân viên hiệu quả nhất!

Giúp đỡ nhân viên khi họ gặp khó khăn

Một nhà lãnh đạo, quản lý bạn có nghĩa vụ phải trợ giúp cho cấp dưới khi họ gặp khó khăn. Hãy thăm hỏi công việc mà mỗi nhân viên đang làm. Hãy cùng họ tìm ra các vướng mắc để giải quyết. Như vậy, hiệu quả công việc vừa được nâng cao mà tình cảm giữa bạn và nhân viên cấp dưới được thăng thêm từng bậc.

Thưởng phạt phân minh

Đối với nhân viên từng phạm lỗi, nhà quản lý vẫn phải khen thưởng, nếu họ có công, cống hiến tốt. Đối với nhân viên vốn được yêu quý, người quản lý vẫn xử phạt thích đáng nếu họ làm điều sai trái. Quan trọng nhất là khi thưởng phạt, lãnh đạo đều phải nói rõ nguyên nhân. Có như vậy, nhân viên được thưởng mới hãnh diện, nhân viên bị phạt cũng là bài học cho mọi nhân viên khác noi theo.

Luôn luôn học hỏi

Mọi thừ đều thay đổi hàng ngày nếu như bạn nhưng học tập, trau dồi kiến thức thì bạn sẽ nhanh chóng bị bỏ lại phái sau. Vậy bận cần phải luôn tâm niệm nếu muốn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi thì phải không ngừng học hỏi. Thông qua học hỏi, bạn sẽ tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm để theo kịp những thay đổi của thời đại, của sức ép cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Hơn nữa, việc này còn tạo động lực thúc đẩy mỗi nhân viên của bạn trong việc học và tự học của bản thân họ.

Trao đổi riêng với từng người khi họ mắc lỗi

Hãy luôn tôn trọng mỗi nhân viên kể cả khi họ làm sai. Bạn hãy gọi họ đến nói chuyện riêng đó là cách để bạn giữ thể diện cho họ. Đừng để họ mất mặt trước người khác, họ sẽ rất cảm ơn bạn vì điều đó đây. Vì vậy, dù có bị trách phạt thì họ vẫn luôn giữa mối quan hệ hài hòa với cấp trên của mình.

Nghệ thuật quản lý nhân sự là nghệ thuật mà ít ai học và làm được bởi nó liên quan nhiều đến con người. Tuy nhiên, không gì là không thể bạn cần cố gặp thực hành hàng ngày để trở thành một người lãnh đạo tuyêt vời đồng thời giúp công ty ngày một thành công.

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status