Nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng

Quy trình xử lý tình huống trong bán hàng

Ngôn ngữ có sự ảnh hưởng rất lớn đến việc bán hàng, đặc biệt là những người sử dụng điện thoại để giao tiếp với khách hàng. Một người bán hàng chuyên nghiệp sẽ biết mình nên nói gì và nói như thế nào bởi ngôn ngữ sẽ giúp họ truyền đạt và giải mã những thông điệp ẩn mà không phải ai cũng có thể làm được.

  1. Sử dụng những từ ngữ có sức ảnh hưởng lớn:

Người bán hàng thành công cần phải chuẩn bị kỹ năng phân tích được cách nói chuyện của khách hàng để từ đó có thể nắm bắt tâm lý và sử dụng ngôn từ, từ ngữ có sức ảnh hưởng cao, tránh lạm dụng những từ quen thuộc không có tính ảnh hưởng sẽ làm giảm khả năng thành công cuộc đàm phán.

Thông thường, người ta thường mua hàng vì một trong hai lý do: Để giải quyết một vấn đề đang gặp phải, hoặc để hưởng thụ những tiện ích của sản phẩm. Vậy nên, nguyên tắc đầu tiên dành cho mọi nhân viên kinh doanh để có thể bán hàng thành công là bạn cần phải xác định được khách hàng thuộc loại nào trong hai nhóm khách hàng này.

  1. Đừng làm giảm tầm quan trọng của những gì bạn định nói:

Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng không kém trong nghệ thuật bán hàng. Khi bạn nói “chỉ muốn…” thì họ đã làm những gì mình muốn nói trở nên kém quan trọng và ít giá trị. Thay vào đó, bạn hãy mở đầu bằng một lối giới thiệu khác mà ấn tượng và lôi cuốn hơn để khách hàng chú ý đến mình, chìa khóa đó chính là bạn phải đan lồng vào đó thông điệp tới sản phẩm, dịch vụ của mình. Thực tế, nhiều người bán hàng sau khi thay đổi thói quen này đã mang lại doanh số bán hàng rất cao.

Khả năng trình bày của nhân viên Sales 

Khả năng trình bày của nhân viên Sales

  1. Không sử dụng câu nói: “Xin vui lòng cho tôi trình bày sản phẩm”:

Trong bán hàng, có không ít nhân viên bán hàng thường năn nỉ khách hàng mua sản phẩm, hoặc do văn hóa khiêm tốn của người phương Đông nên nhiều người bán hàng hay sử dụng câu nói: “Xin vui lòng cho tôi trình bày sản phẩm”. Nhưng một người bán hàng chuyên nghiệp thì phải tránh xa những câu nói này.

Phải giao dịch với khách hàng bình đẳng, cho khách hàng hiểu rằng: bạn là người hiểu sản phẩm nên chắc chắn giỏi hơn khách hàng, bạn phải là người tư vấn, giúp cho khách hàng có những thông tin hữu ích và là chuyên gia tư vấn sản phẩm cho khách hàng.

  1. Người có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp phải biết đặt câu hỏi và sử dụng ngôn ngữ tinh tế khi đặt câu hỏi với khách hàng:
kỹ năng đàm phán trong sales
 
kỹ năng đàm phán trong sales

Khi gặp khách hàng khó tính bạn thường có xu hướng bỏ qua để dành thời gian tiếp cận đến những khách hàng khác. Thế nhưng, nếu bạn khéo léo thì tỷ lệ thành công vẫn rất cao. Khi người mua từ chối sản phẩm, cách tốt nhất cho bạn đó chính là tìm hiểu thêm lý do từ chối sản phẩm đó từ phía khách hàng.  

Quy trình xử lý tình huống trong bán hàng
  1. Đừng hỏi “Tại sao?”:

Có nhiều nhân viên bán hàng khi bị khách hàng từ chối thường hỏi: “Tại sao anh, chị lại mua gói dịch vụ của công ty ấy?”, “Vì sao quý vị lại đầu tư khoản này?”. Cách hỏi này sẽ dễ làm người nghe cảm thấy như đang bị phê bình. Đặt câu hỏi “tại sao” nghe như người hỏi đang mỉa mai chỉ số IQ của người nghe. Khách hàng mà cảm thấy vậy thì cơ hội bán hàng của bạn đi đứt. Vì vậy, tinh tế hơn, hãy hỏi “Như thế nào?”. Ví dụ: “Ông đã đưa ra quyết định mua sản phẩm cũ như thế nào?”, hoặc “Những lý do nào khiến anh, chị lựa chọn sản phẩm đang dùng?”.

Một nguyên tắc không thể thiếu của người bán hàng là phải dự đoán được tình huống khách hàng từ chối, phản hồi để không bị bất ngờ và có phương án xử lý. Không thể nói: “Để tôi về công ty xem lại thông tin rồi sẽ trả lời”. Khi bị từ chối, người bán hàng nên lưu ý các nguyên tắc sau: Không cố gắng bán, không phản hồi từ chối bằng cách nhấn mạnh tính ưu việt của sản phẩm, kể lể về sản phẩm của mình. Không tỏ ra quá nhiệt tình vì càng khiến khách hàng thấy chúng ta không chuyên nghiệp, thay vào đó là giữ thái độ bình tĩnh.

Nghệ thuật sử dụng ngôn từ trong giao tiếp bán hàng đóng vai trò then chốt trong việc bạn có trở thể trở thành một nhân viên kinh doanh thành công hay không. Với khóa học “Bán hàng bằng nội lực” mà Salesworld cung cấp để trau dồi nâng cao kỹ năng vận dụng ngôn ngữ trong bán hàng để thúc đẩy doanh số tăng cao và bền vững.

Liên hệ với chúng tôi để biết thêm về khoá học “Bán hàng bằng nội lực” và lịch học gần nhất. 

Xem thêm:

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status