Nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng đỉnh cao nhất mọi thời đại

Nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao

Giao tiếp là một trong những chìa khóa đầu tiên để mở ra cánh cửa cho tất cả các mối quan hệ. Đây là kỹ năng cơ bản mà mỗi người nên rèn luyện kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh và phát triển, duy trì một cách thuần thục. Điều này không chỉ giúp họ đạt được thành công mà còn mở rộng thêm nhiều mối quan hệ mới, đặc biệt là với những người bán hàng. Một người bán hàng chuyên nghiệp là người biết cách sử dụng giao tiếp như một nghệ thuật, ngoài việc cung cấp thông tin cần thiết về sản phẩm, họ còn biết giải mã và truyền đạt thông điệp tới khách hàng.

1. Nghệ thuật giao tiếp được thể hiện trong việc sử dụng ngôn từ

Người bán hàng cần phải có kỹ năng phân tích, đó là thông qua cách nói chuyện (giọng điệu, ngữ điệu) của khách hàng mà nắm bắt tâm lý tiêu dùng, vận dụng những từ ngữ có sức hút tạo sự chú ý của khách hàng. Hãy luôn tập trung vào những gì khiến khách hàng hứng thú về sản phẩm trong cuộc giao tiếp. Nếu khách hàng tỏ ra thờ ơ, nghĩa là bạn chưa biết cách sử dụng ngôn từ hiệu quả để đánh trúng vào mối quan tâm của họ.

Thông thường, người ta thường mua hàng vì một trong hai lý do: Để giải quyết một vấn đề đang gặp phải, hoặc để hưởng thụ những tiện ích của sản phẩm. Vì vậy, chúng ta phải xác định được hai nhóm khách hàng này trước khi thực hiện cuộc giao tiếp.

Ví dụ, khi một người tỏ thái độ muốn mua xe hơi, người bán hàng phải biết người đó mua vì kiểu dáng, tiện ích đi kèm, tốc độ, chính sách bảo hành; hay mua để giải quyết các vấn đề: không dám chở đối tác vì ngại xe cũ, không an toàn khi đi đường cao tốc do thường xuyên hư hỏng, không còn các ưu đãi về bảo trì. Vậy, điều này đòi hỏi người bán phải phải lắng nghe và sử dụng thuần thục kỹ năng giao tiếp hiệu quả để ứng biến với vô vàn kịch bản bán hàng sao cho phù hợp với từng mục đích mua hàng.

Nghệ thuật giao tiếp được thể hiện ở thái độ và tư thế

2. Nghệ thuật giao tiếp được thể hiện ở thái độ và tư thế

Ở bất kì trường hợp nào, người bán hàng đều phải thể hiện thái độ thân thiện, lời lẽ thành thật, tư thế thoải mái, hành vi tôn trọng đối với khách hàng trong các cuộc giao tiếp. Điều này tuy đơn giản nhưng lại rất quan trọng, nó thể hiện sự chuyên nghiệp cùng nghệ thuật giao tiếp của người bán hàng, có nghĩa là, với mọi khách hàng ở mọi tầng lớp, mọi độ tuổi khác nhau đều nhận được sự quan tâm như nhau.

Trong cuộc giao tiếp, để đạt được thành công và hiệu quả, người bán hàng phải chú ý không phạm phải 4 thái độ sau đây:

– Thái độ ngạo mạn.

– Lúng túng.

– Thái độ lạnh lùng.

– Tuỳ tiện.

Và trong quá trình giao tiếp, nhằm tránh gây nên sự nhàm chán, mất hứng thú khám phá về sản phẩm của khách, người bán hàng cũng nên đặc biệt chú ý tránh những tư thế, hành vi sau đây:

– Không ngồi nhấp nha nhấp nhổm, thiếu nghiêm túc trước mặt khách hàng.

– Đừng nhìn chằm chằm vào khách hàng bằng ánh mắt soi xét, coi thường; không nhìn đi nơi khác, thiếu sự tập trung.

– Không ngáp ngắn, ngáp dài, gãi đầu gãi tai.

Tùy theo khách hàng mà người bán hàng nên linh hoạt trong việc thể hiện thái độ, hành vi, cử chỉ của mình. Nếu khách hàng là người trạc lứa tuổi, bạn nên tạo sự thoải, gần gũi với khách trong buổi nói chuyện. Nếu đối tượng lớn tuổi, thậm chí đi cùng với vợ hoặc chồng, bạn nên thể hiện sự chín chắn, lịch sự cùng thái độ tôn trọng khách.

3. Nghệ thuật giao tiếp từ ngôn từ cơ thể

Dùng tay ra hiệu là một động tác được sử dụng nhiều trong giao tiếp với khách hàng. Nếu sử dụng một cách hợp lý, càng làm tăng thêm hiệu quả trong cuộc giao tiếp. Việc ra hiệu bằng tay kết hợp với lời nói có tác dụng tạo điểm nhấn cho các thông tin và thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Nhưng lưu ý tránh lạm dụng, khách hàng sẽ có cảm giác khó chịu, phiền phức.

Mỗi quốc gia, khu vực khác nhau sẽ sử dụng động tác ra hiệu bằng tay kèm theo ý nghĩa khác nhau. Một người bán hàng thông minh nắm giữ trong tay nghệ thuật giao tiếp. Thì trong quá trình tìm hiểu và khai thác thị trường marketing ở các nước khác nhau, các địa điểm khác nhau. Đòi hỏi phải biết cách ra hiệu bằng tay một cách phù hợp và tinh tế. Hãy luôn nhớ rằng, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp là một trong những kỹ năng cần thiết để có được sự thành công.

4. Nét mặt luôn tươi cười khi giao tiếp

Nụ cười là một trong những biểu cảm của khuôn mặt thể hiện các cung bậc cảm xúc của con người. Ở đây nụ cười thể hiện trạng thái vui vẻ, thoải mái. Trong một cuộc giao dịch thương mại, một nụ cười – hay một biểu hiện của nụ cười trong ánh mắt của người bán hàng là chất xúc tác tạo nên sự thiện cảm của khách hàng về thương hiệu hay sản phẩm mà người bán hàng đang muốn giới thiệu.

Hẳn nhiên chất lượng của cuộc nói chuyện sẽ được nâng cao qua khả năng trao đổi thông tin về sản phẩm, đem đến giải pháp mua bán một cách tối ưu. Sử dụng nụ cười trong giao tiếp một cách nghệ thuật, chắc chắn người bán hàng sẽ thành công. Hoặc ít nhất, nụ cười là cầu nối mở ra tiềm năng cho những cuộc giao dịch sau này.

Nét mặt luôn tươi cười khi giao tiếp

5. Ánh mắt thân thiện

Ánh mắt cũng là một trong những điều cần lưu ý của nghệ thuật giao tiếp bởi ở một số tình huống, ánh mắt có thể làm nổi bật những điểm quan trọng, nổi bật thái độ của người bán hàng cũng như khách hàng, đây cũng là biện pháp mà người bán hàng cần nắm rõ để điều chỉnh khsoảng cách tâm lý với khách hàng.

Trong giao tiếp, người bán hàng nên nhìn thẳng vào khách hàng với ánh mắt thân thiện, lịch sự và mong đợi. Tránh nhìn với ánh mắt soi xét vào các đặc điểm khác trên cơ thể người đối diện, đặc biệt là phần dưới cơ thể.

Thời gian nhìn người đối diện cũng phải đặc biệt chú ý. Qua một nghiên cứu cho thấy, trong một cuộc giao tiếp. Thời gian người bán hàng nên nhìn vào khách hàng là khoảng 1/3 của tổng thời gian gặp gỡ. Lúc chào hỏi, nói chuyện và lúc chào tạm biệt đều phải nhìn vào khách hàng. Còn những thời gian khác có thể linh hoạt tùy theo tình hình. Điều quan trọng nhất, vẫn phải luôn thể hiện sự tập trung, tôn trọng và thân thiện đối với khách hàng mà mình cần giao tiếp.

Nghệ thuật giao tiếp từ thành ngữ ” im lặng là vàng”

6. Nghệ thuật giao tiếp từ thành ngữ ” im lặng là vàng”

Có khi sự im lặng mang tính chất tích cực nhưng cũng có khi sự im lặng mang tính chất tiêu cực. Nó có thể làm cho mọi người khó chịu hoặc cảm thấy dễ chịu hơn. Trái ngược với lời nói nhưng sự im lặng cũng mang một sức mạnh biểu cảm lớn trong giao tiếp. Một người bán hàng nắm vững nghệ thuật giao tiếp là bên cạnh sử dụng được sức mạnh của ngôn từ còn hiểu biết về sự im lặng một cách chính xác và sử dụng nó một cách hiệu quả, tinh tế.

Khi khách hàng phàn nàn; sự im lặng cùng ánh mắt mong đợi đem đến cho khách hàng cảm nhận rằng bạn đang nhẫn nại, chăm chú lắng nghe và đón nhận thông tin với thái độ cầu thị. Đồng thời trong khoảng thời gian đó bạn cũng có thể suy nghĩ về cách giải quyết vấn đề. Điều này chắc hẳn sẽ tạo được thiện cảm không nhỏ từ khách hàng.

Hay trong tình huống, khách hàng nói sản phẩm của đối thủ tốt hơn mà bạn không chấp nhận. Bạn không nên phản đối ngay lời nói của khách hàng lúc này và cũng không nên nói xấu về đối thủ. Làm như vậy sẽ gây thiện cảm không tốt tới khách hàng và ít nhiều làm xấu đi hình ảnh của bạn. Sự im lặng lúc này là vàng.

Tham khảo thêm các bài viết sau để hiểu rõ hơn về các vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải:

Hy vọng những bí quyết trên đây sẽ giúp các bạn nâng cao kỹ năng bán hàng của mình. 

Nếu các chủ doanh nghiệp có nhu cầu tìm mua khóa học cho mình hoặc cho nhân viên để cải thiện doanh số bán hàng xin mời liên hệ Công ty TNHH Tư Vấn và Đào Tạo Salesworld

  • Tầng 3 – Tòa nhà Audi, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm Hà Nội (Đối diện bảo tàng Hà Nội)
  •  0845 39 39 29
  •  info@salesworld.vn
  • https://www.facebook.com/SalesWorld.vn
  • Theo dõi fanpage Võ Văn Đảng

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status