Kỹ năng đặt câu hỏi trong nghệ thuật bán hàng

Thiết lập quy trình bán hàng cho doanh nghiệp mới bắt đầu

Đỉnh cao của nghệ thuật bán hàng của một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp chính là phải biết đặt câu hỏi. Bạn đang nghĩ vị trí đặt câu hỏi phải dành cho người mua hàng và người mua hàng phải là người đặt ra hàng trăm những thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ của bạn chứ không phải người bán. Thế nhưng đối với một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, vận dụng kỹ năng đặt câu hỏi sẽ giúp cho việc bán hàng đạt kết quả cao hơn rất nhiều.

  1. Câu hỏi tiếp cận khách hàng:

Hãy đưa sản phẩm của bạn tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và khoa học qua cách đặt câu hỏi thông minh. Đó có thể là những câu hỏi liên quan đến tính chất công việc, vấn đề sức khỏe của họ, nhu cầu mua sản phẩm cao cấp hay bình thường,… Đây là những thông tin cần thiết ban đầu để bạn có thể phân loại đối tượng khách hàng chính xác hơn. Từ đó đưa ra những tư vấn và lựa chọn sản phẩm phù hợp cho người mua.

Trong khi trò chuyện đừng quên chú ý đến biểu hiện của khách hàng. Nếu họ có bất cứ sự quan tâm nào đến vấn đề bạn chia sẻ phải chuyển sang câu hỏi gợi ý để chào mời sản phẩm ngay lập tức.

Bán hàng thành công
 
Bán hàng thành công
  1. Câu hỏi đánh vào nhu cầu sử dụng:

Muốn bán được hàng bạn phải đem đến những sản phẩm thỏa mãn được nhu cầu của họ. Trước tiên cần tìm hiểu nhu cầu mua sắm của khách hàng thông qua những câu hỏi nhỏ mang tính khuyến khích hoặc khen ngợi.

Nên đưa ra những câu hỏi đơn giản nhất để khách hàng có thể dễ dàng trình bày mong muốn, ý định ban đầu về sản phẩm họ nhắm đến. Đây là những yêu cầu thực sự về sản phẩm khách hàng cần mua. Nhiệm vụ của bạn là thay họ giải quyết vấn đề này.

  1. Câu hỏi để dẫn dắt khách hàng:

Là một nhân viên bán hàng, mỗi ngày bạn phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Việc gặp phải những thượng đế cực kỳ khó tính là điều không thể tránh khỏi. Để bán được hàng bạn cần nỗ lực và kiên trì hơn bình thường gấp 2, thậm chí gấp 3 lần. Các nhà quản lý nên xây dựng chiến lược định vị thương hiệu có quy trình cụ thể.

Lúc này, bạn cần đặt câu hỏi mang tính dẫn dắt có thể gắn kết nhu cầu sử dụng của khách hàng với sản phẩm của bạn. Hãy chắc chắn rằng khách hàng có thể nhận thấy những quyền lợi lớn nhất khi mua hàng. Để khách hàng cảm thấy họ đã chọn đúng nơi mua hàng đáng tin cậy.

Chuẩn hóa bộ máy phòng kinh doanh
Chuẩn hóa bộ máy phòng kinh doanh
  1. Câu hỏi để xử lý tình huống:

Bán hàng không phải là quá trình gây sức ép đến hàng động mua hàng của khách hàng. Bạn chỉ nên đưa ra những câu hỏi mang tính định hướng. Trong trường hợp khách hàng đang quan tâm tới một sản phẩm khác cùng loại với đối thủ, bạn cần nêu ra những lợi ích duy nhất của sản phẩm để có thể thuyết phục được người mua.

  1. Câu hỏi để chốt đơn hàng:

Trong cuộc trò chuyện thuyết phục khách hàng, bạn phải đánh giá được khả năng mua hàng của khách hàng và sự lượng lữ nếu có của họ. Từ đó đẩy nhanh tốc độ chốt đơn hàng bằng cách đưa ra câu hỏi mang tính lựa chọn 50:50.

Tùy vào hoàn cảnh và đặc điểm sản phẩm mà có cách chốt đơn hàng khác nhau. Biết đặt câu hỏi đúng ách sẽ có tác dụng rất lớn đến việc chốt đơn hàng thành công. Nhưng để vận dụng như thế nào cho hợp lý, đăng ký khóa học lãnh đạo bán hàng kiệt xuất với chuyên gia Võ Văn Đảng để rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi trong bán hàng và những kỹ năng khác phục vụ cho công việc kinh doanh.

Liên hệ với chúng tôi để biết thêm về khoá học “Bán hàng bằng nội lực” và lịch học gần nhất. 

 Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo Salesworld

Ø  Website: https://salesworld.vn/

Ø fanpage: https://www.facebook.com/vovandangSW

Ø fanpage: https://www.facebook.com/hocbanhang.salesworld/

Ø Địa chỉ: Tầng 3 – Tòa nhà Audi, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm Hà Nội
(Đối diện bảo tàng Hà Nội)

Ø  Email: info@salesworld.vn

Ø  Hotline: 0845 39 39 29 và 0857 29 39 69 

Xem thêm:

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status