Kỹ năng mua hàng chuyên nghiệp cần có của một người mua hàng chuyên nghiệp

Kỹ năng mua hàng chuyên nghiệp cần có của một người mua hàng chuyên nghiệp

Mua hàng là một kỹ năng rất quan trọng trong các doanh nghiệp cũng như trong cuộc sống. Một người mua hàng cần có những kỹ năng mua hàng chuyên nghiệp thì nó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Với những kỹ năng mua hàng cơ bản dưới đây sẽ giúp cho các bạn có được một định hướng để làm tốt trong công tác mua hàng.

ky-nang-mua-hang-chuyen-nghiep-tiet-kiem-chi-phi
Kỹ năng mua hàng chuyên nghiệp

1. Vai trò của việc mua hàng

Mua hàng đã trở thành một  hoạt động tạo lợi nhuận cho nhiều doanh nghiệp.

Ví dụ ở các công ty bán lẻ như Metro, Wal-mart, BigC thì mua hàng như là một chiến lược. Với các ngành kinh tế khác thì hoạt động mua hàng nhằm phục vụ tăng trưởng kinh doanh.

Các yếu tố dẫn đến thành công của người mua hàng: đáp ứng được nhu cầu đa dạng một cách có hiệu quả, định giá trị sản phẩm, đàm phán giá sao cho có hiệu quả. Đảm bảo các yêu cầu giao dịch khác liên quan tới đơn hàng sẽ được diễn ra một cách theo đúng thỏa thuận, khả năng kiểm soát mối quan hệ trên tinh thần win-win. Đánh giá các yếu tố liên quan đến độ tin cậy và các vấn đề tiềm ẩn, quản trị chuỗi cung ứng hợp lý.

==> Click tham khảo thêm: Bậc thầy Telesales

2. Mua hàng một cách chủ động

Xây dựng hệ thống admin dành cho mua hàng bao gồm danh mục mua hàng, thẩm định NCC và profile NCC.

Làm chủ nguồn cung: quan hệ một cách lâu dài và chiến lược với NCC có chất lượng và ổn định nhất.

Xây dựng chuẩn mực về cung ứng để mua hàng.

  • Các bước chuẩn bị như sau:

Liên lạc với người chịu hoàn toàn trách nhiệm về đơn hàng.

Đề xuất một buổi gặp mặt bao gồm thời gian, địa điểm

Tìm hiểu về người sẽ gặp, thông tin cần thiết như chức vụ, uy tín ở TK, kiểu tính cách: dễ chịu, cứng rắn, logics, sáng tạo, deal-maker,…

Thu thập thông tin về thị trường. Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu, mong muốn của TK.

ky-nang-mua-hang-chuyen-nghiep-tiet-kiem-chi-phi
Mua hàng một cách chủ động

Lựa chọn người thích hợp để đi đàm phán với TK, người đó phải biết biết lắng nghe, có sự tín nhiệm cao, có quan hệ tốt, có sự khách quan, thẳng thắn cởi mở, luôn tỉnh táo linh hoạt.

Xác định khoảng nhượng bộ có thể của Bunge.

Các kỹ thuật đàm phán cần thiết

Biết lắng nghe và đưa ra các câu hỏi phù hợp

Trao đổi thẳng thắn và cởi mở

Sử dụng khoảng lặng và sự tạm ngừng

Tạo ra những nghi ngờ trong suy nghĩ của đối phương về vị trí của họ

Không để cảm xúc tự nhiên bị chi phối

Giải thích khi không được đồng ý

Sử dụng các câu chào mở như “vâng…nhưng, nếu…thì” khi bị phản đối

Thi thoảng phải nhún nhường đối phương

Nếu nói đến giá cả thì cần phải dùng các từ hạn định như “khoảng chừng, xấp xỉ, phỏng chừng..”

Không nên: Đánh giá thấp đối phương, vội vã khi quyết định, nhượng bộ quá nhiều; đồng ý 1 đề nghị khi mới vào bàn đàm phán, phản đối mà không đưa ra câu hỏi; đưa ra những lời hứa mà mình không thể thực hiện được; kéo dài việc đàm phán dù đã đạt được kết quả mong muốn.

3. Các kỹ năng mua hàng cần thiết:

3.1 Có kiến thức sâu rộng về hàng hóa và giá cả thị trường

Một người mua hàng nhất thiết phải hiểu rõ về sản phẩm mà mình có trách nhiệm đảm nhận

Khi tìm kiếm nguồn hàng hoặc nhà cung cấp giới thiệu mặt hàng mới; người mua hàng phải biết được đó có phải là một thương vụ hiệu quả hay không. Từ đó đưa ra các điều kiện và các chính sách phù hợp với nhà bán lẻ. Thậm chí, một người mua hàng chuyên nghiệp phải dự đoán được xu hướng để tìm kiếm những mặt hàng phù hợp cũng như loại bỏ được những mặt hàng kém chất lượng, giúp sử dụng hiệu quả chi phí quản lý doanh nghiệp.

ky-nang-mua-hang-chuyen-nghiep
Có kiến thức sâu rộng về hàng hóa và giá cả thị trường

3.2 Có kỹ năng đàm phán tốt

Bạn sẽ không thể trở thành một người mua hàng chuyên nghiệp nếu không có khả năng đàm phán; mặc cả với nhà cung cấp. Cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thì bạn vẫn phải giữ cho mình một cách tỉnh táo; quyết đoán và không được để cảm xúc chi phối.

Nếu giao dịch chưa được; bạn sẽ phải sẵn sàng kéo dài thời gian để đàm phán thương lượng thành công nhất có thể.

Như vậy có thể nói đàm phán là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong hoạt động mua hàng của nhân viên nói chung và doanh nghiệp nói riêng.

3.3 Năng động, sáng tạo, liên tục cập nhật tình hình biến động của thị trường

Một người mua hàng chuyên nghiệp không chỉ biết đi tìm nguồn hàng hay đi khảo sát giá liên tục mà còn phải biết cập nhật tin tức thị trường. Thương hiệu nào đang gặp khủng hoảng truyền thông, nắm bắt được thông tin chính sách ưu đãi mới của nhà nước là gì… Bạn cần phải nắm được tất cả những biến động ảnh hưởng tới việc thu mua và đổi trả hàng hóa để từ đó đưa ra những quyết định phù hợp.

3.4 Trung thực

Một người mua hàng luôn phải đối mặt với nhiều cám dỗ, nhất là khi nhà bán lẻ có vị thế trên thương trường. Nhiều nhà cung cấp, để bán được hàng của mình, họ sẵn sàng dùng đủ mọi chiêu trò để săn đón và lấy lòng người mua hàng.

ky-nang-mua-hang-chuyen-nghiep
Trung thực, năng động, sáng tạo, liên tục cập nhật tình hình biến động của thị trường

Nếu người mua hàng không đủ trung thực để vượt qua cám dỗ, họ sẽ ra những quyết định mang lại nhiều bất lợi cho nhà bán lẻ như mua hàng kém chất lượng, giá cao, chấp nhận để tồn kho cao cho những mặt hàng bán chậm…

Mua hàng là một kỹ năng năng cần thiết của mỗi người. Không chỉ đối với cuộc sống hàng ngày mà còn rất quan trọng trong doanh nghiệp. Trên đây là các kỹ năng mua hàng chuyên nghiệp, hy vọng chúng sẽ giúp ích cho mọi người trong việc mua hàng.

Hãy theo dõi fanpage Salesworld để để cập nhật nhiều kiến thức hay và bổ ích.

==> Xem thêm: Khóa Học Thúc Đẩy Bán TẠI ĐÂY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now ButtonLiên Hệ