s1.setAttribute('crossorigin','*'); s0.parentNode.insertBefore(s1,s0); })();

Kỹ năng bán hàng nội thất hiệu quả mà sales cần biết

Kỹ năng bán hàng nội thất hiệu quả mà sales cần biết

Kỹ năng bán hàng nội thất hiệu quả là những kỹ năng rất quan trọng đối với các bạn đang có ý định theo đuổi sự nghiệp làm nhân viên kinh doanh nội thất. Thị trường kinh doanh  nói chung và ngành nội thất nói riêng cạnh tranh ngày càng khốc liệt mang lại vô vàn lợi ích về giá cả và dịch vụ cho khách hàng, song với những đơn vị kinh doanh lại là bài toán nan giải. Bởi giữa vô vàn lựa chọn đòi hỏi nhà cung cấp phải chứng tỏ được điểm ưu việt hơn hẳn của mình so với các đơn vị khác để thuyết phục khách hàng tại sao nên lựa chọn họ. Dưới đây là quy trình 7 bước không thể thiếu trong bán hàng mà nhân viên kinh doanh nội thất nào cũng nên nắm rõ.

Ky-nang-ban-hang-noi-that-hieu-qua-ma-nhan-vien-kinh-doanh-can-biet
Kỹ năng bán hàng nội thất hiệu quả

Bước 1: Lên kế hoạch và mục tiêu

Không chỉ kinh doanh nội thất mà với bất cứ công việc gì. Bạn cũng cần phải xác định mục tiêu; đề ra kế hoạch rõ ràng trước khi bắt tay vào thực hiện. Mục tiêu là ‘’xương sống’’; là quy chuẩn và động lực để cả team cùng hướng tới kết quả cuối cùng nhất. Mục tiêu có thể phân chia ra thành mục tiêu ngắn hạn; mục tiêu dài hạn tùy thuộc vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp; chính điều này cũng là thước đo để đánh giá thành quả của bạn.

Chuẩn bị kế hoạch là bước quan trọng để tăng tỉ lệ thành công của doanh nghiệp và tiến gần nhất tới mục tiêu đề ra. Trong tổng thể một quy trình bán hàng; mục tiêu và kế hoạch luôn được đánh giá là mang tính chất quan trọng nhất. Việc thành công hay thất bại của công việc kinh doanh phụ thuộc phần lớn vào bước đầu tiên này. Để lên kế hoạch chi tiết, bạn cần xác định rõ:

Khách hàng mục tiêu: Là ai, đặc điểm của khách hàng mục tiêu như thế nào (về hành vi, tính cách, sở thích),…; sử dụng những phương thức nào để tiếp cận các khách hàng mục tiêu này,

Về sản phẩm, dịch vụ: Đưa ra thông tin chi tiết về hình thức, nội dung; những lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng.

Kế hoạch truyền thông: Xác định cụ thể thời gian, địa điểm; nội dung truyền thông tới khách hàng tổng thể chiến dịch cũng như từng giai đoạn nhỏ.

Bước 2: Xác định khách hàng tiềm năng

Mỗi sản phẩm, dịch vụ đều hướng tới một phân khúc khách hàng nhất định. Do đó, việc xác định khách hàng tiềm năng giúp nhân viên có kỹ năng bán hàng nội thất tối ưu được chi phí; thời gian và công sức đối với những khách hàng không tiềm năng; loại bỏ những đối tượng này ra khỏi danh sách bởi họ không có khả năng sẽ mua hàng của bạn. Đây cũng là điểm quan trọng mà không phải nhân viên nào cũng biết.

Điều bạn cần làm là lên danh sách những khách hàng phù hợp với mô tả đối tượng ở bước 1 (ở trên). Lưu ý rằng bên cạnh khách hàng tiềm năng hiện tại thì cũng không nên bỏ qua các khách hàng tiềm năng trong tương lai bởi đây chắc chắn cũng sẽ là một nguồn thu lớn cho doanh nghiệp của bạn đấy!

Sau khi hoàn tất việc xác định đối tượng mục tiêu; bạn tiến hành tiếp cận các khách hàng tiềm năng này bằng phương thức liên hệ trực tiếp hoặc qua email; các kênh truyền thông đã xác định.

Ky-nang-ban-hang-noi-that-hieu-qua
Xác định đối tượng tiềm năng giúp bạn nhanh đến gần với mục tiêu của mình. (Nguồn:                                                              Internet)

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Để đến gần hơn với khách hàng, giúp họ hiểu và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm; dịch vụ của mình; bạn cần phải tìm cách tiếp cận với họ. Nắm bắt được nhu cầu của họ; bạn sẽ đưa ra được những nhận định chính xác. Và quyết định phương thức đưa sản phẩm đến khách hàng như thế nào là hiệu quả nhất. Một nhân viên bán hàng xuất sắc là người bán được nhiều sản phẩm dựa trên nhu cầu thực sự của khách hàng.

Để làm được điều này, nhân viên bán hàng cần thu thập đầy đủ thông tin về đối tượng tiềm năng; đề xuất cách thức trao đổi (online hoặc trực tiếp) để có cách thuyết phục và dẫn dắt họ hướng tới sản phẩm của mình. Nếu khách hàng chịu lắng nghe và có xu hướng quan tâm đến những gì bạn trình bày thì gần như bạn đã thành công được 50% rồi – đây chính là yếu tố quyết định dẫn đến việc ‘’chốt đơn hàng’’ ở phía sau trong quy trình bán hàng đấy!

==> Click tham khảo thêm: Bậc thầy Telesales

Bước 4: Giới thiệu về sản phẩm

Kể cả khi bạn đã gây được ấn tượng tốt với khách hàng mà thiếu kỹ năng thuyết phục thì vẫn có thể bị ‘’rời cuộc chơi sớm’’ trong tiếc nuối đấy! Nên nhớ nguyên tắc không thể bỏ qua trong kinh doanh là bán lợi ích chứ không bán sản phẩm. Chẳng có khách hàng nào quan tâm đến công nghệ mới nhất của chiếc điều hòa mà bạn đang bán là gì, tính năng ra sao, có đặc điểm gì.

Vẫn biết đó là công sức của cả doanh nghiệp và bạn có quyền tự hào về điều đó; song ‘’kể lể’’ với khách hàng quá nhiều lại là một sai lầm lớn mà rất nhiều nhân viên mắc phải. Điều mà họ quan tâm  hơn cả chính là khả năng làm mát của chiếc điều hòa đó nhanh hơn các loại khác; thời gian làm mát là bao lâu, khả năng tiết kiệm điện như thế nào,… Với lĩnh vực nội thất cũng vậy; sản phẩm được xuất hiện theo khía cạnh mang lại lợi ích của khách hàng sẽ kích thích sự tò mò, hào hứng của họ.

Từ đó, việc đến gần hơn với khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, đừng quên giới thiệu cho họ những chương trình khuyến mãi hấp dẫn; tâm lý ưa chuộng giảm giá; khuyến mãi luôn là mong muốn chung của hầu hết người Việt Nam.

Ky-nang-ban-hang-noi-that-hieu-qua
Kể lể về tính năng sản phẩm là sai lầm khiến việc chốt đơn hàng gặp khó khăn. (Nguồn:                                                                  Internet)

Bước 5: Thuyết phục khách hàng

Thắc mắc và đưa ra ý kiến là điều không thể thiếu khi trao đổi với khách hàng. Dù bạn có giao tiếp tốt và kiến thức phong phú đến mấy cũng không thể nào làm hài lòng được tất cả mọi người. Thậm chí kể cả khi họ đã mua hàng; thì việc đưa ra ý kiến phản hồi cũng là chuyện hết sức bình thường. Điều quan trọng nhất là bạn phải bình tĩnh; tự tin để xử lý mọi thắc mắc của họ; sau đó đưa ra lý lẽ thuyết phục họ sẽ mua sản phẩm của mình.

Đôi khi, thái độ của người bán hàng ảnh hưởng rất lớn đến quyết định cuối cùng của người mua. Trong suốt quá trình bán hàng, hãy luôn niềm nở; giữ thái độ đúng mực; tiếp nhận ý kiến của họ và nếu có phủ nhận thì phải hợp lí,…

Bước 6: Chốt đơn hàng

Việc chốt đơn hàng phụ thuộc phần lớn vào việc bạn có thuyết phục được khách hàng dễ dàng; nhanh chóng hay chưa. Đây gần như là bước cuối cùng trong quy trình kỹ năng bán hàng nội thất cơ bản; mà nhân viên kinh doanh nội thất nào cũng phải thành thạo. Nếu là người tinh tế, bạn có thể ‘’nhận tín hiệu’’ chốt đơn hàng từ ánh mắt; cử chỉ, lời nói của khách hàng. Thậm chí khéo léo hơn; một nhân viên bán hàng giỏi sẽ biết cách gợi ý khách hàng ‘’chốt đơn’’ bằng những câu hỏi mở; mang tính chất kích thích người mua.

Ky-nang-ban-hang-noi-that-hieu-qua-ma-nhan-vien-kinh-doanh-can-biet
Việc chốt đơn hàng phụ thuộc phần lớn vào khả năng thuyết phục của nhân viên bán                                                  hàng. (Nguồn: Internet)

Bước 7: Chăm sóc sau bán hàng

Sự chăm sóc tận tâm sau khi đã thu được tiền của khách hàng sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và rất có thể sẽ quay lại mua sản phẩm khi có nhu cầu. Chưa kể, đây cũng là một kênh quảng cáo tiết kiệm; mang lại hiệu quả khi giới thiệu cho bạn bè; người thân cùng sử dụng sản phẩm công ty bạn. Con số thống kê 80% doanh thu nhờ vào những khách hàng trung thành; cũng đủ để chứng tỏ tầm quan trọng của việc chăm sóc sau bán hàng mà các doanh nghiệp cần lưu tâm ngay; để lên kế hoạch biến khách hàng cũ thành khách hàng thân thiết.

Kỹ năng bán hàng nội thất thực sự cần thiết với mọi nhân viên thuộc lĩnh vực nào; nhân viên kinh doanh nội thất cũng không phải là ngoại lệ. Nên nhớ điều quan trọng nhất của việc bán hàng là thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của bạn để quy trình này diễn ra nhanh chóng thì bạn cần hiểu rõ tâm lý khách hàng để đáp ứng được nhu cầu của họ.

Hãy theo dõi fanpage Salesworld để để cập nhật nhiều kiến thức hay và bổ ích.

==> Xem thêm: Khóa Học Thúc Đẩy Bán TẠI ĐÂY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now ButtonLiên Hệ
0963700402