s1.setAttribute('crossorigin','*'); s0.parentNode.insertBefore(s1,s0); })();

8 Cách đào tạo đội ngũ nhân viên mới một cách hiệu quả

8 Cách đào tạo đội ngũ nhân viên mới một cách hiệu quả

Đối với hầu hết các cửa hàng bán lẻ thì đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng diễn ra thường xuyên. Việc nhân viên nghỉ việc và tuyển nhân viên mới luôn khiến các chủ cửa hàng đau đầu. Để tiết kiệm thời gian, các chủ cửa hàng nên xây dựng một quy trình đào tạo phù hợp với cửa hàng mình.

Thông thường, một quy trình đào tạo nhân viên đều diễn ra theo các bước sau.

dao-tao-doi-ngu-nhan-vien-moi-thanh-cong-chi-voi-8-cach-sau-day
           Cách đào tạo nhân viên mới một cách hiệu quả

1. Đào tạo về kiến thức sản phẩm

Sau khi tuyển dụng nhân viên bán hàng, chủ cửa hàng cần đào tạo cho nhân viên bán hàng nắm rõ về sản phẩm của cửa hàng mình. Các loại sản phẩm mà cửa hàng cung cấp, công dụng; lợi ích của sản phẩm, đối tượng khách hàng sử dụng phù hợp. Việc nắm rõ về sản phẩm mình bán là vô cùng quan trọng. Nó giúp nhân viên tư vấn tốt và tự tin khi bán hàng.

Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng nên cung cấp cho nhân viên kiến thức về các sản phẩm cạnh tranh. Lợi thế so sánh giữa sản phẩm của cửa hàng mình so với các đối thủ, điều này giúp nhân viên tư vấn và thuyết phục khách hàng tốt hơn.

2. Đào tạo về văn hóa làm việc cho nhân viên

Xây dựng và đào tạo văn hóa làm việc cho nhân viên không những giúp việc kinh doanh hiệu quả. Mà còn giúp bền vững mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của cửa hàng bạn trong mắt khách hàng.

Chủ cửa hàng nên xây dựng các chuẩn mực văn hóa ứng xử trong công việc. Khuyến khích nhân viên thực hiện, như văn hóa trung thực với khách hàng; văn hóa giúp đỡ với đồng nghiệp…

dao-tao-doi-ngu-nhan-vien-moi-thanh-cong-chi-voi-8-cach-sau-day
Đào tạo văn hóa làm việc cho nhân viên mới

3. Đào tạo các kỹ năng bán hàng

Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình đào tạo, một nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng cơ bản như:

– Kỹ năng chào: Khi khách hàng bước vào cửa hàng; việc đầu tiên nhân viên bán hàng cần làm là chào với một nụ cười thân thiện. Và đừng quên chào khách hàng khi họ ra về. Nó sẽ khiến khách hàng cảm thấy gần gũi và có thiện cảm với bạn.

– Kỹ năng hỏi: Những câu hỏi thông minh, khéo léo giúp nhân viên bán hàng nắm được nhu cầu của khách hàng; để tư vấn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu đó.

– Kỹ năng thuyết phục: Nhân viên bán hàng cần nắm rõ về sản phẩm; lợi ích của sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng Để có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn và tin vào sự lựa chọn đó.

– Kỹ năng xử lý tình huống: Chủ cửa hàng cần hướng dẫn nhân viên bán hàng cách xử lý những tình huống thường xảy ra khi bán hàng để có thể chủ động như khi khách hàng giận dữ, khách hàng từ chối, khách hàng khiếu nại…

Chủ cửa hàng nên ghép ca gồm 1 nhân viên mới với một nhân viên có kinh nghiệm để nhân viên mới có thể học hỏi được các kinh nghiệm xử lý tình huống trong thực tế.

4. Hướng dẫn nhân viên sử dụng các công cụ bán hàng

Sử dụng các công cụ bán hàng giúp quy trình bán hàng thuận tiện đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức. Nếu cửa hàng sử dụng phần mềm bán hàng, chủ cửa hàng cần hướng dẫn nhân viên các quy trình. Thao tác bán hàng bằng phần mềm để có thể bán hàng nhanh chóng và chính xác.

dao-tao-doi-ngu-nhan-vien-moi-thanh-cong-chi-voi-8-cach-sau-day
Đào tạo nhân viên biết cách sử dụng các công cụ bán hàng

Cung cấp và hướng dẫn cho các nhân viên bán hàng cách sử dụng các công cụ giúp bán hàng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng những chương trình phần mềm bán hàng; phần mềm quản lý quan hệ khách hàng để theo dõi khách hàng. Hãy hướng dẫn các nhân viên bán hàng cách sử dụng các tiện ích và phần mềm hỗ trợ một cách hiệu quả nhất. Nó không chỉ giúp họ bán hàng hiệu quả mà còn tiết kiệm được thời gian và công sức.

5. Xây dựng một môi trường để chia sẻ kinh nghiệm với nhân viên

Chia sẻ các tài liệu, cùng nhân viên tham dự các hội thảo về bán hàng. Hay tổ chức các buổi tổng kết để chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhân viên tại cửa hàng. Nó không những giúp nhân viên nâng cao kỹ năng; còn tạo ra sự gắn kết giữa người quản lý với nhân viên và giữa các nhân viên với nhau.

==> Click tham khảo thêm: Nhà Bán Hàng Kiệt Xuất

6. Đào tạo nhân viên bán hàng bằng cách ghép cặp

Ghép một nhân viên bán hàng mới với một nhân viên bán hàng đã có nhiều kinh nghiệm. Để họ có thể dễ dàng trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với nhau. Nhân viên bán hàng mới sẽ được thấy những lý thuyết mà họ mới được học trên thực tế. Nó sẽ được áp dụng như thế nào. Tiếp thu kiến thức thông qua kinh nghiệm của người đi trước luôn là những cách học hiệu quả nhất.

Đào tạo nhân viên bán hàng bằng cách ghép cặp

7. Phổ cập kiến thức cho nhân viên bán hàng theo tháng, quý

Thường xuyên cập nhật thông tin cho nhân viên của bạn về lĩnh vực hoạt động của công ty bạn. Nhân viên bán hàng sẽ biết những điều đang diễn ra trong ngành; những biến động và xu hướng chung của ngành. Bao gồm cả những dịch vụ mới của đối thủ cạnh tranh và những lợi thế cạnh tranh của công ty mình.

Điều này có thể được thực hiện theo tháng hoặc quý.

8. Tạo kho dữ liệu kiến thức về lĩnh vực kinh doanh

Tạo ra một thư viện tham khảo về hoạt động bán hàng. Bạn có thể thu thập sách và video về các kỹ năng bán hàng và chia sẻ với các nhân viên bán hàng của bạn.

Salesworld hy vọng những chia sẻ đơn giản trên đây về cách đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng đơn giản; dễ hiểu nhất sẽ giúp gia tăng doanh số nhanh chóng nhất cho cửa hàng của bạn.

Hãy theo dõi fanpage Salesworld để để cập nhật nhiều kiến thức hay và bổ ích.

==> Xem thêm: Lãnh Đạo Bán Hàng Kiệt Xuất TẠI ĐÂY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now ButtonLiên Hệ
0936499571