5 bước chuẩn xác giúp bạn có ngay một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo

Bí quyết xây dựng kế hoạch bán hàng thành công

Kế hoạch kinh doanh là chìa khoá mấu chốt giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Bằng cách vạch ra lộ trình rõ ràng, kế hoạch kinh doanh giúp doanh nghiệp nắm bắt tình hình thực tại để đưa ra những định hướng mới trong tương lai. Vậy làm sao có thể xây dựng một kế hoạch kinh doanh chặt chẽ giúp củng cố sức mạnh nội hàm của doanh nghiệp? Bạn đọc hãy cùng Salesworld tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Ý tưởng kinh doanh độc đáo

Ý tưởng kinh doanh chính là khởi điểm bắt buộc để quyết định kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ thành hay bại. Bạn cần có một ý tưởng độc đáo và rõ ràng dựa trên vốn kiến thức đi cùng đam mê của bản thân. Sẽ không có một kế hoạch nào thành công khi bạn bắt đầu nó chỉ với một ý tưởng hời hợt, nhất thời trong một lĩnh vực bạn không hề có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, bên cạnh việc thoả sức sáng tạo bạn hãy lưu tâm lựa chọn cho mình một ý tưởng kinh doanh khả thi nhất, tạo tiền đề khả quan cho các bước tiếp sau trong kế hoạch kinh doanh của bạn.

2. Xác định mục tiêu hướng tới và thành quả cần đạt được

Bạn đã có một ý tưởng tốt, nhưng điều cần thiết là dẫn dắt ý tưởng đó tới đâu. Việc xác định mục tiêu và có kế hoạch để đạt được nó là yếu tố cần thiết để bạn hiện thực hoá kế hoạch kinh doanh của mình. Hãy tự đặt ra những câu hỏi như là: bạn được gì từ việc kinh doanh này? Bạn dùng điều gì để đo đạt mức độ thành công trong kinh doanh? Sau bao lâu thì bạn đạt đến mức độ thành công tối thiểu? Và tìm cách giải quyết những câu hỏi đó.
Việc đặt ra mục tiêu và thành quả đạt được có thể gói gọn vào chữ SMART (thông minh) trong đó S là Specific (Cụ thể), M là Measurable (có thể đo lường được), A là Achievable (Có thể đạt được), R là Realistic (Thực tế) và T là Timely (thời hạn)

Lãnh đạo bán hàng chuyên nghiệp 

Lãnh đạo bán hàng chuyên nghiệp

 

3.Nghiên cứu thị trường, đối thủ

Nghiên cứu thị trường, đối thủ là bước tiên quyết để hoạch định một kế hoạch kinh doanh.

“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” – nếu ý tưởng và mục tiêu là khung xương thì một bản nghiên cứu đầy đủ và chi tiết về thị trường và đối thủ cạnh tranh chính là mạch máu vây quanh. Hãy tiến hành thật kỹ lưỡng trong khâu này để nắm được thực trạng thị trường hiện tại: đặc điểm nhân trắc học của nhóm khách hàng hướng đến, vị thế sản phẩm của mình trên thương trường, hiện trạng các đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh và điểm yếu mặt hàng kinh doanh của bạn… Làm được bước này không chỉ giúp bạn vạch ra được hướng đi chính xác cho công việc kinh doanh của mình mà còn có thể dự đoán sớm các rủi ro và khó khăn xung quanh.

4. Lên kế hoạch quảng bá, tiếp thị

Chiến lược marketing nhằm vào quảng bá, tiếp thị sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Làm sao để khách hàng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp? Vì vậy, một kế hoạch marketing được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu nhân trắc nhóm khách hàng mục tiêu sẽ cho bạn biết cần phải làm gì để sản phẩm của mình đến gần với khách hàng hơn. Hướng tới khách hàng là khởi điểm cũng là điểm chốt cuối để vạch ra một kế hoạch marketing hoàn hảo thúc đẩy công việc kinh doanh của bạn.

5. Thiết lập kế hoạch vận hành, quản lý nhân sự, quản lý tài chính

Có nhiều yếu tố liên quan đến hoạt động vận hành hằng ngày của một công ty như: nhân sự, phương tiện, máy móc, quy trình sản xuất… Là người chủ doanh nghiệp bạn cần nắm rõ những yếu tố này và vạch ra quy trình vận hành thích hợp.

Bên cạnh đó, cách quản lý, chiêu mộ, phân quyền và đào tạo cũng là một bước không thể bỏ qua. Nhân viên tài giỏi và đam mê cống hiến chính là cánh tay phải đắc lực của người chủ doanh nghiệp. Hãy có kế hoạch để quản lý và phát triển nhân viên một cách hợp lý nhất dựa trên kinh nghiệm của cá nhân và tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Cuối cùng là hoạch định nguồn tài chính kinh doanh. Nguồn vốn sẵn có hay được tài trợ sẽ được quản lý như thế nào? Sự phân chia rót vốn đầu tư trong từng giai đoạn? Nguồn vốn vay sẽ đáo hạn trong vòng bao lâu và nên sử dụng thế nào cho hiệu quả. Vì đây là khâu liên quan trực tiếp đến lợi nhuận thực tế của doanh nghiệp – bạn có thể bán được sản phẩm nhưng sẽ không ích gì nếu bạn không quản lý được nguồn tài chính bỏ ra và thu lại – đó cũng là lý do doanh nhân thường cho rằng khâu quản lý tài chính có sức ảnh hưởng lớn nhất đến sự thành bại của doanh nghiệp.

Chương trình đào tạo lãnh đạo bán hàng
 
Chương trình đào tạo lãnh đạo bán hàng

Khi đã liệt kê chính xác và tỉ mỉ các kế hoạch nêu trên hướng đến mục tiêu kinh doanh của bạn, bạn lên nhìn lại để đặt ra các hạn định thời gian và sự ưu tiên cho từng khâu cũng như các điểm chốt lưu ý để theo dõi đảm bảo khi bước vào thực tế, doanh nghiệp sẽ vận hành thành công theo sự sắp đặt trong kế hoạch của bạn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần không ngừng rà soát, đối chiều vào thực tế và bổ sung thêm những điểm cần linh động để giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru nhất có thể!

Bạn thấy sao? Bạn sẽ dễ dàng thiết lập tất cả các công đoạn trên hay bạn thấy mình còn quá mông lung, thiếu hụt về cả kiến thức lẫn kinh nghiệm dẫn đến chần chừ thử sức nắm lấy những cơ hội ngoài kia.

Nếu còn băn khoăn ngần ngại, khuyên bạn hãy dành sự chuẩn bị kỹ hơn để trang bị hành trang kiến thức trên con đường dài đầy thử thách sắp tới. Để đồng hành cùng bạn, chúng tôi – công ty TNHH Tư Vấn và Đào Tạo  SALESWORLD đã thiết lập lên hệ thống đào tạo kinh doanh bán hàng với các khoá học tối cần thiết cho những người chủ doanh nghiệp, giúp bạn quản lý và xây dựng đội ngũ bán hàng mạnh mẽ, nhanh chóng tăng doanh thu để đạt được thành công kinh doanh ngoài mong đợi!

  • Tìm hiểu ngay thông tin về các khoá học hiện có tại Salesworld 
  • Muốn biết chuyên gia trực tiếp dẫn dắt bạn là ai? 

Gọi ngay HOTLINE để được tư vấn cụ thể:  

Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo Salesworld

Ø fanpage: https://www.facebook.com/vovandangSW

Ø fanpage: https://www.facebook.com/hocbanhang.salesworld/

Ø Địa chỉ: Tầng 3 – Tòa nhà Audi, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm Hà Nội (Đối diện bảo tàng Hà Nội)

Ø Email: info@salesworld.vn

Ø Hotline: 0845 39 39 29 và 0857 29 39 69

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status