Điều gì khiến khách hàng quay trở lại?

Chiến lược bán hàng của doanh nghiệp

Điều gì khiến khách hàng quay trở lại?

Giữ chân khách hàng cũ tiếp tục mua hàng của bạn luôn dễ hơn tìm kiếm khách hàng mới. Điều này đúng cho hầu hết các công việc kinh doanh, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh online, nơi mà chi phí quảng cáo thường xuyên tăng giá. Việc tìm kiếm khách hàng mới ngày càng tốn kém nhiều hơn nên các doanh nghiệp phải đào tạo kỹ năng kinh doanh bán hàng cũng như có quy trình làm việc cụ thể.

  1. Lưu thông tin khách hàng:

Lưu giữ thông tin khách hàng và lịch sử mua hàng giúp bạn nắm được thói quen mua sắm của khách và thực hiện các hậu mãi (đổi trả, bảo hành…) tốt hơn. Ngày nay, điện thoại di động đã quá phổ biến, nên bạn chỉ cần lưu số điện thoại để xác nhận về sau mà không cần phải bắt khách giữ hóa đơn hoặc làm thẻ thành viên. Tiện cho khách và giảm chi phí cho mình!

Kỹ năng nhân viên sales chuyên nghiệp

Kỹ năng nhân viên sales chuyên nghiệp

Đối với các chủ shop có bán hàng online, hãy nhớ làm quá trình đăng ký tài khoản/ mua hàng được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện (thực hiện One click check-out là một ví dụ). Bạn không thích những quy trình rườm rà, mất thời gian và hiển nhiên khách hàng của bạn cũng vậy.

Nhưng trên tất cả, hãy nhớ không để lộ thông tin khách hàng ra ngoài và đảm bảo quyền riêng tư của khách. Để có những nhân viên chuyên nghiệp thì bạn phải biết là lãnh đạo bán hàng phải làm gì, phải có những quyết định như thế nào?

  1. Triển khai chương trình thẻ khách hàng trung thành:

Với thông tin khách hàng lưu trữ, bạn có thể thực hiện các chương trình khuyến mãi hoặc trao thưởng cho những khách hàng mua hàng thường xuyên, để giúp bạn tăng thêm lượt giao dịch từ khách hàng. Đồng thời việc này cũng khuyến khích các khách hàng hiện tại mua hàng nhiều hơn. 

  1. Thường xuyên gửi email định kỳ cho khách hàng:

Danh sách email của bạn là một công cụ quan trọng cho việc duy trì và xây dựng quan hệ với khách hàng hiện tại của bạn. Email đã tự chứng minh bản thân mình là một trong những kênh giao dịch hàng đầu cho ngành thương mại điện tử.

Quy trình dịch vụ sau bán hàng chuẩn cho doanh nghiệp SME
Quy trình dịch vụ sau bán hàng chuẩn cho doanh nghiệp SME

  1. Tạo niềm vui và ngạc nhiên cho khách hàng:

Tùy thuộc vào điều kiện thích hợp, tổng hợp sản phẩm và lợi nhuận của bạn, gửi một món quà nhỏ cho khách hàng tốt nhất của bạn, có thể là một cách tuyệt vời để nhắc nhở họ trở lại.

Đôi khi chỉ là một món quà nhỏ như một bưu thiếp chúc mừng sinh nhật, một phiếu giảm giá cho lần mua hàng tới…nhưng cũng đủ làm khách hàng của bạn hài lòng và tiếp tục mua hàng từ bạn. Cái gì ngạc nhiên thì nhớ lâu.

  1. Kết nối đến các mạng xã hội và đăng bài thường xuyên hơn:

Mạng xã hội là một công cụ rất tốt để nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn và khách hàng. Những người chọn “like” hoặc “follow” trang của cửa hàng bạn thường là những người quan tâm đến các sản phẩm của bạn. Họ muốn được nghe nhiều hơn về thông tin sản phẩm, chính sách giảm giá… Vì vậy, bạn phải sử dụng các kênh này thường xuyên hơn để giữ kết nối của bạn với khách hàng đồng thời giúp giữ chân khách hàng cũ tiếp tục mua hàng từ bạn.

Tuy nhiên Facebook chỉ gửi bài đăng của bạn đến 50% tổng số fan của bạn. Điều này có nghĩa là bạn cần phải đăng bài thường xuyên hơn để đảm bảo tất cả khách hàng của bạn đều nhận được những thông tin mới nhất về sản phẩm hay về cửa hàng của bạn.

  1. Thực hiện các chính sách chiết khấu và tín dụng để giữ chân khách hàng cũ:

Bạn cần phải cẩn thận với việc chiết khấu sản phẩm của mình. Đối với người bán hàng, việc lợi nhuận cần phải tính toán chặt chẽ và nếu khách hàng quen với việc chiết khấu của bạn họ sẽ mong đợi nhiều hơn trong những lần giao dịch tới. Tuy nhiên việc chiết khấu cũng là một việc làm khá hiệu quả để lôi kéo khách hàng cũ trở lại.

Nhưng bên cạnh đó tặng điểm tín dụng cho khách hàng có lẽ là cách tốt hơn. Thay vì bạn giảm giá 10k trên mỗi sản phẩm khách hàng mua bạn có thể tặng họ 10k tiền ảo vào tài khoản tín dụng và tiền này có thể được sử dụng để thanh toán trong các lần giao dịch tới. Các khoản tín dụng làm cho khách hàng của bạn cảm thấy họ cần phải tiêu nó nếu không họ sẽ lãng phí số tiền đó. Và muốn tiêu nó đồng nghĩa với việc họ phải tiếp tục mua hàng từ bạn.

  1. Gửi mail đúng nơi, đúng lúc, đúng sản phẩm:

Sản phẩm nào rồi cũng có tuổi thọ của nó vì vậy thực hiện việc gửi email cho khách hàng đúng lúc sản phẩm sắp hỏng cũng là cách rất tốt để mang khách hàng trở lại.

Tôi ví dụ như: bạn biết một sản phẩm của mình có thời gian sử dụng khoảng 4 tháng. Hãy thiết lập một email gửi đến khách hàng mua nó sau 4 tháng kể từ lần giao dịch trước của khách hàng.

Gửi thông điệp đúng lúc, đến đúng người là một chiến thuật khá hoàn hảo trong việc mang những khách hàng cũ trở về với cửa hàng của bạn.

Liên hệ với chúng tôi để biết thêm về khóa học dành cho chủ doanh nghiệp SME, các khóa học “Bán hàng nội lực” và lịch học gần nhất.

 Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo Salesworld

Xem thêm:

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status