Dịch vụ 5 giác quan và cách truyền tải của nó

Trong công việc và cuộc sống hằng ngày, chúng ta sử dụng 5 giác quan (nhìn, chạm, nghe, ngửi, nếm) để xử lý, phán đoán và ra quyết định. Cảm xúc – Emotion trong hành vi khách hàng được định nghĩa đây giống như là sức mạnh và sự không kiểm soát được của những cảm giác sẽ ảnh hưởng đến hành vi con người. Người mua hàng hay khách hàng tiềm năng không nằm ngoài điều này. Sau đây, xin mời các bạn hãy cùng https://salesworld.vn/ cùng xem xét sự ảnh hưởng của từng giác quan cảm xúc đên tâm lý người mua hàng để có giải pháp kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp thích hợp:

1. Nghe

Nghe – Kỹ năng lắng nghe nhu cầu của khách hàng về sản phẩm cần mua một cách chi tiết

Một trong dịch vụ 5 giác quan. Có tai nghe sẽ có âm thanh, có nhạc, khách hàng sẽ bị cuốn hút bởi giọng nói của người tư vấn khách hàng hay tạp âm môi trường xung quanh…điều này phụ thuộc vào độ dễ hiểu, dễ hấp thu nội dung tư vấn các sản phẩm dịch vụ. phần lớn người tiêu dùng có xu hướng tiếp cận đến hình ảnh của thương hiệu trước âm thanh, điều đó không có nghĩa âm thanh kém quan trọng hơn hình ảnh. Một loại âm thanh khác cũng có ảnh hưởng lớn tới khách hàng đó là lời giới thiệu, chào mời sản phẩm, chăm sóc của chính đội ngũ nhân viên làm việc trong cửa hàng.. Nếu bạn có cửa hàng, hãy xem xét yếu tố sử dụng âm nhạc để gây sự chú ý cũng như khẳng định kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

2. Nhìn

Nhìn – Hình thức sản phẩm, đóng gói bao bì bên ngoài sẽ tạo hứng thú mua hàng cho khách hàng

Có mắt nhìn sẽ có đánh giá bề bộn hay ngăn nắp, quan sát được đồng phục nhân viên, và đặc biệt là tại nhà vệ sinh – điểm chuẩn của tất cả các loại dịch vụ…Thị giác được coi là giác quan quan trọng nhất trong năm giác quan của con người, cũng như là giác quan được ứng dụng nhiều nhất trong marketing. Hình thức sản phẩm, đóng gói bao bì bên ngoài sẽ tạo hứng thú mua hàng cho khách hàng để tăng hiệu quả cho một chiến dịch tiếp thị, làm cho khách hàng nhớ đến nhãn hiệu của mình nhiều hơn, doanh nghiệp cần để ý đến các yếu tố hình ảnh như màu sắc, kiểu chữ, logo, ánh sáng… Các yếu tố về nhìn sẽ ảnh hướng đến giác quan mua hàng của khách hàng.

3. Ngửi

Ngửicảm giác gắn liền, mạnh mẽ nhất đến cảm xúc của khách hàng

Trong năm giác quan cảm xúc mà con người sở hữu, mùi hương là cảm giác gắn liền, mạnh mẽ nhất đến cảm xúc của khách hàng khi mua một sản phẩm nào đó. Mũi để ngửi, là cơ quan nhạy cảm nhất cũng như để lại ấn tượng lâu nhất. Ví dụ: Mùi hương trong công ty, trong cửa hàng, mùi cơ thể, mùi bên ngoài tác động, mùi tài liệu, nước hoa… Đối với các nhà hàng, điểm bán thực phẩm, mùi hương càng có vai trò quan trọng. Doanh nghiệp có thể đưa mùi hương này vào các tài liệu tiếp thị, trong các không gian cửa hàng, văn phòng để tạo thêm cảm xúc và ấn tượng cho khách hàng về quyết định mua hàng.

4. Nếm

Nếm

Đối với các doanh nghiệp không thuộc ngành thực phẩm, tạo ra ấn tượng cho nhãn hiệu của mình thông qua việc đánh thức vị giác của khách hàng quả là một chuyện khó. Chủ yếu tùy vào ngành hàng, bánh kẹo, nước uống cho khách, cafe, nước chanh… 

5. Chạm

Chạmsẽ giúp người mua hàng có nhiều mối liên hệ với sản phẩm hơn.

Quy tắc đầu tiên trong bán hàng là “khiến người mua hàng cầm lấy sản phẩm.” Sản phẩm thiết kế có chất liệu ra sao, có thúc đẩy được động lực mua hàng hay không. Ví dụ như cho dùng thử Spa, lái thử xe… Bản năng con người là muốn sờ mó. Tạo ra môi trường mà người mua hàng có thể sờ vào sản phẩm sẽ làm khách hàng thích thú, kích thích xúc giác và giúp họ ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn. Việc cảm nhận sản phẩm bằng cách sờ vào sẽ giúp người mua hàng có nhiều mối liên hệ với sản phẩm hơn.

Trên đây là dịch vụ 5 giác quan của Salesworld đưa ra mà bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh bán hàng nào cũng nên áp dụng để kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả. Để theo dõi thêm các khóa học về đào tạo bán hàng và thay đổi tư duy của người lãnh đạo chủ doanh nghiệp từ tư duy kỹ thuật thành tư duy thương mại, điều hành đội nhóm, gia tăng kỹ năng quản lý, đào tạo kỹ năng, tính được năng lực bình quân của mỗi nhân sự để định biên cho phù hợp. Setup hệ thống đào tạo tự động để nâng cao năng lực nhân viên không cần phụ thuộc vào bên ngoài xin mời quý khách hàng theo dõi ngay fanpage Võ Văn Đảng.

Tham khảo bài viết: Xây dựng thang giá trị sản phẩm cho doanh nghiệp như thế nào?

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status