Muốn thành công một cuộc bán hàng qua điện thoại, bạn luôn phải chuẩn bị một kế hoạch cụ thể để giải quyết các tình huống dự kiến cũng như chuẩn bị những giải đáp cho những nhu cầu, thắc mắc của khách hàng. Vậy cần thực hiện quy trình xây dựng kịch bản bán hàng và xây dựng chiến lược bán hàng online như thế nào để lên được bản kế hoạch có hiệu quả cao? Hãy cùng tham khảo các bí quyết đến từ Công ty TNHH Tư Vấn và Đào Tạo Salesworld.
1.Thu thập danh sách khách hàng

Đây là phần đầu tiên của quy trình xây dựng Kịch Bản Bán Hàng, là căn cứ để thực hiện cho những phần sau của cuộc bán hàng qua điện thoại. Do đó, việc này rất quan trọng và cần rõ ràng, chi tiết. Thông qua các tin đăng rao vặt, tin đăng giới thiệu sản phẩm dịch vụ, nhân viên phòng kinh doanh tiến hành thu thập số điện thoại của khách hàng. Sau đó, phân loại, hệ thống các thông tin khách hàng thành một danh sách tiềm năng có thể tiếp cận. Nhân viên kinh doanh cần liệt kê thông tin đã thu thập để nhận diện đặc điểm khách hàng. Bao gồm:
- Tên khách hàng.
- Nguồn khách hàng
- Ngành nghề, thông tin cá nhân của khách hàng
Sau khi lưu trữ vào hệ thống máy tính, nhân viên chuyển dữ liệu khách hàng qua bộ phận bán hàng qua điện thoại.

2.Bán hàng qua điện thoại
Đây là phần chính của quy trình bán hàng qua điện thoại. Nhân viên gọi điện thoại bán hàng, lấy lần lượt thông tin khách hàng từ dữ liệu đã chuyển về. Nếu khách hàng không bắt máy, chuyển sang quy trình lưu trữ sau đó thêm vào kịch bản bán hàng.
Xác minh người nhận cuộc gọi nhanh chóng, nói thẳng và không vòng vo để khách hàng nắm bắt được nội dung để trả lời.
Giới thiệu bản thân và sản phẩm. Trình bày rõ ràng và lịch sự, chú ý đến những vấn đề, nhu cầu khách hàng để đưa ra những lợi ích sản phẩm đáp ứng đúng sự quan tâm của họ để nhận được sự hưởng ứng và đồng điệu trong cuộc điện thoại.
Dẫn khách hàng đến việc ra quyết định mua sản phẩm cùng những ưu đãi và tinh hoa dịch vụ kèm theo.
3.Lưu trữ thông tin
* Khách hàng bắt máy
Đánh giá khách hàng có quan tâm hay không:
Nếu khách hàng quan tâm thì trình bày giới thiệu sản phẩm, bán hàng và đóng giao dịch trong sự nhiệt tình chăm sóc.Ghi lại kết quả cuộc nói chuyện khách hàng đã mua những sản phẩm gì.
Nếu khách hàng không quan tâm sản phẩm, kết thúc đóng giao dịch lịch sự không làm mất cảm tình khách hàng. Ghi lại kết quả chưa bán được hàng với khách hàng đó.
* Khách hàng không bắt máy
Đánh dấu lại để gọi khách hàng vào thời gian khác cho đến khi khách hàng bắt máy thì thôi.
Tất cả những thông tin từ Kịch Bản Bán Hàng sẽ giúp nhân viên rút ra. Và là nội dung cho những lần bán hàng qua điện thoại tiếp theo.
Để trở thành muốn nhà quản lý bán hàng kiệt xuất giỏi thì hãy theo dõi ngay Học quản lý bán hàng ở đâu hiệu quả
4. Lặp lại quy trình.

Khi ta lặp lại quy trình là cách rèn luyện cho nhân viên bán hàng qua điện thoại ngày càng chuyên nghiệp . Sự lặp lại đó thể hiện tính thống nhất của cả hệ thống bán hàng.
Việc lên kịch bản bán hàng bài bản và chi tiết không chỉ giúp nhân viên bán hàng lường trước được những khó khăn trong quy trình bán hàng mà sự kỹ lưỡng, tỉ mỉ còn thể hiện sự chuyên nghiệp, cẩn thận, chỉn chu của nhân viên, giúp tăng thiện cảm và ghi ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.
Cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm bài viết này. Nếu các bạn quan tâm đến các kịch bản đào tạo bán hàng bài bản bấm theo dõi ngay fanpage Võ Văn Đảng
Xem thêm:
- Nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng đỉnh cao nhất mọi thời đại
- 12 quy trình – kịch bản bán hàng đỉnh cao
- 4 loại câu hỏi phải dùng trong bán hàng
- Các kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại