Cái nhìn mới về vai trò đội ngũ bán hàng

Xây dựng hệ thống tổng thể cho doanh nghiệp

Người ta thường hạ thấp giá trị nghề bán hàng và hiểu không đúng đắn về những người bán hàng. Đó là quan điểm sai lầm và cổ hủ. Mặt khác, người bán hàng đóng một vai trò lớn và quan trọng trong bộ máy kinh tế.

Những người bán hàng là những người trực tiếp làm ra doanh thu, họ còn là những người truyền tải hình ảnh và bộ mặt của doanh nghiệp. Đi cùng sự phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin đã phát triển nên những mới: bán hàng tự động, kinh doanh thông qua Internet, điện thoại, và rất nhiều các giao dịch thương mại đang phất lên với một tốc độ không tưởng. Và câu hỏi thời thế đặt ra là liệu chúng ta có còn cần đội ngũ bán hàng nữa hay không? Dĩ nhiên, câu trả lời là “Có!”.

Chúng ta có thể liệt kê các ý cho câu trả lời ở trên để phân tích về việc tại sao chúng ta cần xây dựng đội ngũ bán hàng và đội ngũ bán hàng chiếm một vị trí quan trọng không thể tách rời trong hoạt động kinh doanh.

  1. Kinh doanh tính chất giao dịch:

Đối với kinh doanh mang tính chất giao dịch, đây là hình thức bán hàng áp dụng cho những hàng hoá tiêu dùng mang tính phổ biến hàng ngày và có giá thành thấp… Những hàng hóa mà người tiêu dùng ít có sự phân biệt và không đòi hỏi sự trợ giúp từ người bán, vai trò của người bán không còn đặc biệt quan trọng nữa. Điều mà người tiêu dùng cần là một giá cả cạnh tranh và sự thuận tiện trong việc mua bán. Như vậy thì điểm mấu chốt vẫn là xây dựng được một mạng lưới phân phối rộng và giá thành hạ do việc sản xuất đạt đến lợi thế nhờ quy mô. Đối với những mặt hàng bán theo hình thức này, các hãng có thể tiết kiệm được chi phí nhờ áp dụng công nghệ thông tin hay những công nghệ khác. Sản phẩm doanh nghiệp rơi vào hình thức bán hàng này là điều nguy hiểm nhất, bởi lợi nhuận trên từng sản phẩm ngày càng ít, cạnh tranh ngày càng cao. Giải pháp cho những sản phẩm này sẽ được đề cập ở một chuyên mục khác.

Mô hình kinh doanh chuẩn 

Mô hình kinh doanh chuẩn
  1. Kinh doanh tính chất tư vấn:

Thế nhưng ở hình thức thứ hai là bán hàng tư vấn. Đây là hình thức bán những sản phẩm có đi kèm với dịch vụ tư vấn. Ví dụ: bán các thiết bị tin học, các sản phẩm công nghệ cao và những sản phẩm không dễ dàng sử dụng và cài đặt. Người bán hàng những sản phẩm ở hình thức này cần giúp đỡ khách hàng hiểu được những vấn đề vướng mắc của họ, những cơ hội có thể có, tìm ra những giải pháp sáng tạo cho khách hàng. Lực lượng bán hàng tư vấn hoạt động tốt nhất khi các sản phẩm của họ: khác biệt với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, sản phẩm hoặc dịch vụ có thể thích nghi hoặc tùy biến theo yêu cầu của khách hàng, quá trình chuyên chở và cài đặt đòi hỏi trợ giúp từ phía nhà cung cấp.

Ngoài việc xác định rõ sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình thuộc hình thức nào nhằm xác định chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ bán hàng, doanh nghiệp còn nên biết rằng luôn có một xu thế chuyển từ bán hàng tư vấn sang bán hàng giao dịch. Có rất nhiều nguyên nhân trong đó chủ yếu là nhận thức về sản phẩm ngày càng tăng của người tiêu dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức tư vấn luôn phải nâng cao trình độ của đội ngũ bán hàng nhằm tạo ra những giá trị đặc biệt cho khách hàng.

Hệ thống đào tạo tự động
 
Hệ thống đào tạo tự động

Hiểu được vị trí và tầm quan trọng của nghề bán hàng cũng như người bán hàng, Salesworld ra đời với sứ mệnh cung cấp giải pháp cho cá nhân và doanh nghiệp giúp gia tăng khả năng bán hàng để mang về nhiều doanh thu hơn.

Liên hệ với chúng tôi để biết thêm về khoá học “Bán hàng bằng nội lực” và lịch học gần nhất.

 Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo Salesworld

Xem thêm:

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status