Cách tư vấn khách hàng hiệu quả thuyết phục ngay từ lần đầu tiên

Salesworld xây dựng thương hiệu cho lãnh đạo doanh nghiệp
Mỗi một vị khách của chúng ta đều là một thượng đế mà chúng ta cần phải phục vụ tận tình. Mang đến cho khách hàng sự hài lòng và thoải mái. Kỹ năng tư vấn bán hàng, các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của bạn càng tốt, công việc kinh doanh của bạn càng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên tùy đối tượng khách hàng mà chọn cách tư vấn cho hợp lý. Việc đào tạo cho nhân viên bán hàng hay nhân viên chăm sóc khách hàng cách tư vấn đạt hiệu quả nhất luôn là quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Với những kinh nghiệm tư vấn bán hàng dưới đây. Hy vọng, cách tư vấn khách hàng hiệu quả sẽ giúp bạn ngày càng thu hút thêm nhiều khách hàng.

Cách tư vấn khác hàng chuyên nghiệp mọi nhân viên cần biết

Biết cách tư vấn tiếp cận Khách hàng

Mục tiêu trong công đoạn này là thuyết phục khách hàng mở lòng. Làm họ sẵn sàng trao đổi với bạn về những vấn đề họ đang quan tâm. Đây chính là bước quan trọng để tiến sâu hơn đến việc tìm hiểu nhu cầu của họ. Bạn nên tìm hiểu và áp dụng nhiều chiêu thức khác nhau để thực hiện tốt điều này. Ví dụ như : quan sát khách hàng rồi đoán xem họ đang quan tâm điều gì. Sau đó chủ động đề cập đến vấn đề thông qua yếu tố trung gian. Đó có thể là một câu chuyện hay sự việc nào đó. Hoặc đơn giản là mỉm cười hay câu chào sức khoẻ. Trang bị nhiều kỹ thuật trong việc tiếp cận khách hàng sẽ giúp bạn trở nên linh hoạt hơn. Khi đó bạn sẽ dễ dàng trong việc lựa chọn phương án tiếp cận khách hàng và tăng khả năng thành công. Bạn cũng cần biết thế mạnh của mình ở kỹ thuật nào và kỹ thuật nào mang lại hiệu quả cao nhất cho cuộc nói chuyện. Bạn cần nhiều sự rèn luyện để trở nên thật tự nhiên khi tiếp xúc với bất kỳ ai. Bình thường nếu bạn quá vội vã, khách hàng sẽ trở nên cảnh giác và rất khó cho bạn khiến họ mở lòng.

Biết cách đặt câu hỏi

Mục tiêu của bước này là cố gắng đặt câu hỏi đúng trọng tâm để tìm đúng nhu cầu của Khách hàng. Đương nhiên là nhu cầu này phải có liên quan (trực tiếp hoặc gián tiếp) đến sản phẩm và dịch vụ bạn đang cung cấp. Cách bạn đặt câu hỏi càng chuyên nghiệp thì lòng tin của khách hàng với bạn càng lớn. Hãy tránh những câu hỏi Có/Không, tận dụng những câu hỏi mở (5W1H). Dạng câu hỏi Có/Không sẽ vô tình khiến câu chuyện giữa bạn và Khách hàng đi vào ngõ cụt. Muốn thực hiện thành công bước này. Ban đầu bạn cần viết ra danh sách những câu hỏi mà bạn nghĩ. Những câu hỏi này phải giúp nhìn ra nhu cầu của Khách hàng. Hãy thực hành danh sách câu hỏi đó trên những Khách hàng thực tế hay nhờ ai đó hỗ trợ bạn thực hiện. Thực hành xong, hãy bắt đầu rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung. Điều chỉnh cách nói sao cho hiệu quả nhất. Bạn không chỉ đặt câu hỏi, lắng nghe hiệu quả cũng rất cần thiết. Bạn cần tập trung lắng nghe những gì khách hàng chia sẻ. Đôi khi bạn phải dừng lại, ngưng một chút. Sau đó nói lại những gì bạn hiểu và chờ sự xác nhận từ phía khách hàng.
Xây dựng quy trình bán hàng online cho doanh nghiệp mới bắt đầu
Xây dựng quy trình bán hàng online cho doanh nghiệp mới bắt đầu

Biết cách tư vấn khách hàng về sản phẩm sao cho phù hợp nhất

Phụ thuộc vào quy trình bán hàng chuẩn và kỹ năng bán hàng của bạn mà khách hàng có quyết định mua sản phẩm hay không. Thời khắc quan trọng để gợi ý cho Khách hàng về giải pháp của bạn là đây. Hãy thu thập những thông tin bạn khai thác được từ cuộc trao đổi với Khách hàng. Nhắc lại cho khách hàng từng vấn đề họ đang gặp phải. Điều quan trọng là hình dung xem sản phẩm hay dịch vụ của mình sẽ giải quyết từng vấn đề đó ra sao. Sau đó trình bày cho Khách hàng lần lượt từng ý tưởng của bạn. Bước này cần nhiều sự rèn luyện để tăng độ hấp dẫn của giải pháp mà bạn trình bày trước Khách hàng. Nhiều khi bạn cần dẫn chứng cho khách hàng về một sự việc cụ thể. Trong đó sản phẩm hay dịch vụ của bạn đã giải quyết xuất sắc trước đây. Luôn quan sát thái độ của Khách hàng trước những giải pháp bạn đưa ra. Khách hàng có tập trung nhìn bạn không? Khách hàng đưa người về phía trước hay là quay mặt đi? Khách hàng có hỏi thêm gì về điều bạn vừa nói hay nhìn về xa xăm? Điều này sẽ nói lên sự quan tâm của Khách hàng nhiều hay ít với sản phẩm của bạn. Bạn phải hiểu khi bạn bán một sản phầm là bán lợi ích để Khách hàng nhận được. Không phải là bán tính năng mà sản phẩm bạn có. Vậy nên hãy viết ra thật rõ về lợi ích Khách hàng sẽ nhận được sau khi họ sở hữu sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bước này bạn có thể đề cập đến mức giá của giải pháp. Thay vì trình bày giải pháp rồi mới đến mức giá thì bạn có thể đảo ngược thứ tự để mang lại hiệu quả bán hàng.
Các học viên cảm nhận sau khóa học đào tạo lãnh đạo doanh nghiệp
Các học viên cảm nhận sau khóa học đào tạo lãnh đạo doanh nghiệp

Hãy đặt câu hỏi để nhận phản hồi về sản phẩm /dịch vụ của bạn

Mục tiêu của bước này là biết được ý kiến đánh giá về cảm nhận của họ khi dùng sản phẩm/dịch vụ/giải pháp bạn đã trình bày từ đó tư vấn cho khách hàng thêm thông tin hoặc gợi ý mua hàng cho họ. Khâu này có thể mất từ 1 phút đến vài ngày. Lí do phải mất vài ngày bởi đôi khi để có đánh giá hay đưa ra ý kiến chính xác. Khách hàng phải có thời gian sử dụng qua sản phẩm/dịch vụ đó. Công đoạn này cũng khá khó khăn. Đã có rất nhiều trường hợp Khách hàng không cung cấp, phản hồi về ý kiến của mình làm bế tắc việc bán hàng của bạn. Nếu như bạn đang gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề bán hàng. Ví dụ như không tự tin giao tiếp với khách hàng. Không làm chủ được cảm xúc. Hoặc rất tự tin nhưng gặp vấn đề về giọng nói. Không biết cách thể hiện tình cảm để thuyết phục khách hàng tốt hơn. Hay không biết cách xử lý từ chối của khách hàng để chốt sales hiệu quả hơn. Hãy tham gia khóa học về của Salesworld. Đây là giải pháp cho những doanh nghiệp muốn tăng doanh thu nhanh nhất. Thông tin chi tiết liên hệ: Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo Salesworld Xem thêm bài viết liên quan:

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status