Phân Bổ Đào Tạo Nhân Sự Thế Nào Mới Hiệu Quả?

Đào tạo nhân sự là một chiến lược dài hạn nhằm xây dựng một đội ngũ nhân sự tinh nhuệ và đồng đều về năng lực. Đối tượng tham gia trong chương trình huấn luyện nhân viên này bao gồm: đội ngũ quản lý các cấp, nhân sự đang công tác và nhân sự mới tuyển dụng. Salesworld xin chia sẻ tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các phòng kinh doanh các các phân bổ đào tạo nhân sự sao cho hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.

Đầu tiên: Phân bổ timeline.

Phân bổ đào tạo nhân sự như thế nào mới hiệu quả
Phân bổ timeline

Mỗi ngày chúng ta sẽ có 2 khung giờ chết về mặt nghĩa đen. Đó là buổi sáng từ tám giờ cho tới chín giờ, buổi chiều từ mười ba giờ cho tới mười bốn giờ. Đây là hai khung giờ mà người nhân sự chưa tạo ra được giá trị cho công ty.

Vào khung giờ thứ nhất, nhân sự cũng chuẩn bị ăn sáng, phía khách hàng cũng chưa chấp nhận tiếp nhận  các cuộc gọi để mua bán. Vào khung giờ thứ hai là khoảng thời gian mà có người ngủ dậy, có người đi quán xá về… mất thời gian và không tạo ra kết quả gì cả. 

Tức là một ngày có khoảng 20% là thời gian chết, bị lãng phí. Tại sao chúng ta không sử dụng thời gian này một cách hiệu quả bằng cách gia tăng năng lực cho nhân sự? Vừa có thể tạo ra được kết quả, doanh số hàng ngày hàng tuần hàng tháng, đồng thời có thể kèm cặp gia tăng năng lực cho nhân sự.

Đây là thời điểm tốt để chúng ta đào tạo. Tùy vào cơ cấu ngành nghề chúng ta phân bổ cho phù hợp, tối ưu nhất dành cho phòng kinh doanh thuần túy. 

 Tham khảo thêm ==>Học quản lý bán hàng ở đâu hiệu quả

Thứ hai, phân bổ nội dung đào tạo.

Cần xác định rõ vấn đề của người nhân sự, xem họ thiếu, họ yếu, họ còn kém ở đâu: về kiến thức chuyên môn, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng bán hàng, kĩ năng đàm phán, kĩ năng chăm sóc khác hàng… Từ đó xây dựng nên một khung chương trình đào tạo phù hợp cho từng nhóm nhân sự, bó gọn trong quãng thời gian chết kể trên.

Phân bổ nội dung đào tạo.
Phân bổ nội dung đào tạo.

1, Ổn định và giới thiệu:

Tương tự như cách mở đầu các lớp học Tiếng Anh, các giáo viên thường có hoạt động Warm Up cho các học viên nhanh chóng vào trạng thái học tập. Tại đây, chúng ta cần khuấy động các nhân viên đang trong trạng thái uể oải, với những câu hỏi, khẩu hiệu mở đầu về sự sẵn sàng.

2, Khởi động nhẹ giúp tập trung:

Bắt đầu đưa ra các khẩu lệnh là “Mời tất cả mọi người cùng đứng lên và cùng khởi động để có 1 tâm thái tốt nhất cho việc học”. Sau đó là thực hiện các hoạt động như vươn vai, xoay phải, trái, nhảy theo nhạc…

3, Đặt ra quy tắc:

Để đảm bảo sự hiệu quả, chúng ta cần sự đồng thuận của các nhân viên về những quy tắc trong hoạt động này. Ví dụ:

  1. Điện thoại để chế độ im lặng.
  2. Không di chuyển trong quá trình học.
  3. Tuân thủ theo kịch bản chương trình. Nếu vi phạm sẽ bị phạt bằng các hình thức.

4, Học lý thuyết:

  •       WHAT?: Nhắc tiêu đề của buổi đào tạo.
  •       WHY?: Giải thích tại sao cần phải học nội dung đó.
  •       HOW?: Người đào tạo chuẩn bị nội dung, thực hiện theo quy trình để chia sẻ với đội nhóm. Một yêu cầu đặt ra cho người đào tạo là: đứng chia sẻ, sử dụng ngôn ngữ hình thể tối đa, ngữ điệu tối đa.

5, Đối luyện:

Sau khi giải thích, chia sẻ qua lý thuyết, bắt đầu yêu cầu các nhân viên thực hiện các hoạt động luyện tập nhằm tìm ra những lỗi sai của nhân viên để khắc phục, sửa chữa: Bắt cặp đóng vai, 1 tư vấn 1 khách hàng, thực hành theo nội dung đã học. Mỗi người có 5 phút thực hành và 2 phút review ngay sau thực hành.

6, Kết thúc và tổng kết ngắn:

Sau khi thực hiện toàn bộ các hoạt động, cần cảm ơn các nhân viên đã hoàn thành chương trình đào tạo. Tổng kết ngắn gọn những thứ làm được kế hoạch trong những kế tiếp.

Khẩu lệnh: Xin mời các bạn về vị trí làm việc, chúng ta có 10p để thư giãn và kiểm tra kế hoạch công việc hôm nay trước khi bắt đầu làm việc.

 

Thứ ba, phân bổ người phụ trách đào tạo. 

Phân bổ người phụ trách đò tạo.
Phân bổ người phụ trách đò tạo.

Đào tạo tự động đồng nghĩa việc không cần chuyên gia, không cần giảng viên mà tự thân mỗi người phải đứng lên làm thầy. Mục đích là chính bản thân những người tham gia vừa được học và nâng cao những kĩ năng chuyên môn, lại bổ sung được kĩ năng thuyết trình, xây dựng kế hoạch. Bên cạnh đó, tạo sự gắn kết, đồng lòng, chung mục tiêu phát triển cùng công ty, tạo dựng uy tín của nhân sự trong nội bộ, cũng như tiết kiệm chi phí mời các chuyên gia bên ngoài. 

 Để biết thêm về Xây dựng nhân hiệu Trainer như thế nào?  tham khảo bài viết này.

Thứ 4, phân bổ thời gian và nội dung đào tạo cho người mới. 

Tương tự như người cũ nhưng đối với nhân sự bán hàng khác chúng ta có thể chuyển qua phần đào tạo thay vì thử việc trong những tuần đầu tiên. 

+ Tuần thứ nhất là về sản phẩm và văn hóa công ty. 

+ Sang tuần thứ hai là học về lý thuyết bán hàng. 

+ Tuần thứ ba là kèm cặp trực tiếp, đào tạo khi làm việc, bán hàng – training on job. 

  • Cần lưu ý rằng nhân sự mới phải tham gia đào tạo hai buổi một ngày giống như người cũ một cách bình thường. Sang tuần thứ tư là họ có thể bán hàng độc lập. 

+ Hướng dẫn thực hành video cảm nhận: Quay lại video về các hoạt động của họ, từ việc bán hàng, training… Nhằm mục tiêu để họ quan sát lại những gì mình đã thực hiện, tìm ra lỗi sai. Sau đó, đăng tải lên các nhóm nội bộ công ty để nâng cấp sự tự tin của bản thân, nhanh chóng hòa nhập với những nhân viên cũ.

Hiểu rõ và nắm vững cách cách đào tạo nhân sự bài bản và hiệu quả là một trong những điểm chính tạo nên thành công của chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Hãy biến lợi thế nguồn nhân lực trở thành chiếc chìa khóa mở cánh cửa gia tăng năng suất lao động, hình thành văn hóa doanh nghiệp và nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Để cập nhật thêm nhiều bài giảng mới hãy truy cập fanpage Võ Văn Đảng

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Call Now ButtonLiên Hệ
0845393929