s1.setAttribute('crossorigin','*'); s0.parentNode.insertBefore(s1,s0); })();

Marketing 4P là gì? Những kiến thức liên quan đến Marketing 4P

Marketing 4P là một trong những mô hình marketing căn bản, nổi tiếng nhất. Nó sẽ giúp bạn xác định những lựa chọn trong marketing về sản phẩm, kênh phân phối, giá cả và tiếp thị. Điều này nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu để tăng cường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Ta sử dụng nó khi hoạch định một kế hoạch mới. Hay đánh giá mỗi đợt tung sản phẩm để tối ưu hóa các tác động đến khách hàng mục tiêu và kết quả kinh doanh.

Đã có nhiều mô hình Marketing Hỗn hợp từ 4P lên 5P. Chữ P thứ năm thường được nhắc đến là Con người (People). Thậm chí còn xuất hiện hình 7P cho các công ty dịch vụ. Nhưng ở bài viết này chúng ta chỉ tìm hiểu về mô hình marketing 4P thôi.

4P-trong-Marketing
4P trong marketing

Marketing 4P là gì?

Marketing 4P được biết đến như là mô hình marketing Mix. Nó được E J McCarthy nói đến lần đầu tiên vào năm 1960. Ngày nay những người làm marketing dùng như một công cụ thực hiện chiến lược marketing. Bộ phận marketing của doanh nghiệp thường sử dụng phương pháp này tạo ra phản ứng tối ưu từ thị trường. Họ “trộn lẫn” 4 yếu tố theo cách tối ưu nhất.

4P bao gồm: Sản phẩm hoặc dịch vụ (Product or Service). Kênh phân phối (Place). Giá (Price).  Chiêu thị (Promotion).

1. Product – sản phẩm

Thông thường, một sản phẩm tốt sẽ được tiêu thụ trên thị trường. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay. Hiếm khi có sản phẩm kém chất lượng. Mặt khác, khách hàng có thể trả lại hàng nếu họ nghĩ rằng sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Vậy câu hỏi về sản phẩm là: doanh nghiệp có thể tạo ra sản phẩm mà khách hàng của họ muốn không?  Vậy nên cần xác định các đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

2. Place – Kênh phân phối

Kênh phân phối trong  marketing 4P muốn nói tới đó là tính sẵn có của thị trường về đưa sản phẩm đến đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng. khái niệm thị trường thay đổi khi một số cuộc cách mạng về công nghệ xảy ra. Chẳng hạn như thị trường internet và điện thoại di động.

3. Price – Giá

Khách hàng mục tiêu sẵn sàng trả cho sản phẩm của bạn với mức giá như thế nào? Đây là vấn đề về chiến lược định giá. Bạn đừng để cho việc này tự diễn ra. Thậm chí nếu quyết định giảm giá (bán phá giá). Doanh nghiệp cũng cần phải xem xét vấn đề này kỹ lưỡng vì nó là một phần của chiến lược định giá. Tuy cạnh tranh về giá là một phương pháp cũ kỹ nhưng khách hàng thường vẫn rất nhạy cảm về giảm giá và khuyến mãi. Quan niệm về giá cũng có mặt không hợp lý. Chẳng hạn như mọi người thường quan niệm cái gì đắt thì phải tốt. Nếu về mặt dài hạn thì cạnh tranh về giá đối với nhiều công ty không phải là giải pháp hay.

4. Promotion – tiếp thị, quảng bá

Đây là chiến lược thông báo cho những khách hàng mục tiêu về doanh nghiệp và sản phẩm. Bao gồm tất cả các loại hình của marketing như quản cáo, khuyến mãi, bán hàng, quan hệ khách hàng,…

Xem thêm kiến thức marketing tại đây 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now ButtonLiên Hệ
0936499571