Chu kỳ thành công của 1 người bán hàng

Nếu bạn muốn thành công trong việc bán hàng, hãy nắm vững từng giai đoạn trong chu kỳ này. Nếu một hoặc vài giai đoạn mà bạn vẫn chưa vững, bạn vẫn có thể là một nhân viên bán hàng, nhưng bạn không thể nào phát triển được. Hầu hết nhân viên bán hàng đều có khó khăn trong một hoặc hai giai đoạn dưới đây. Vì vậy hãy xác định điểm yếu của bạn và tiếp tục làm việc để cải thiện nó, nâng cao kết quả bán hàng.

1. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng:
Công ty của bạn có thể quan tâm phần đầu tiên của quy trình này bằng cách cung cấp cho bạn danh sách khách hàng tiềm năng mà bạn sẽ làm việc, hoặc bạn có trách nhiệm tự tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.

2. Thiết lập cuộc hẹn:
Đã đến lúc sử dụng những khách hàng tiềm năng mà bạn thu thập được trong Giai đoạn 1. Nhiều nhân viên bán hàng thích chủ động gọi điện thoại cho khách hàng hơn, nhưng bạn cũng có thể đến gặp trực tiếp, gửi email, sử dụng phương tiện truyền thông hoặc thậm chí gửi thư bán hàng. Dù bạn dùng phương pháp nào để có cuộc hẹn với khách hàng, bạn thường muốn gặp trực tiếp khách hàng để bán hàng chứ không phải cố gắng bán qua điện thoại.

3. Sàng lọc khách hàng:
Giai đoạn này thường diễn ra tại buổi hẹn chính thức, mặc dù bạn cũng có thể lựa chọn khách hàng trong thời gian liên lạc ban đầu. Bạn cần xác định rằng khách hàng nào là tiềm năng hoặc có khả năng sẵn sàng mua sản phẩm của bạn trước khi bạn dành nhiều thời gian để thuyết phục anh ấy mua sản phẩm

4. Giới thiệu và trình bày về sản phẩm/dịch vụ:
Đây là giai đoạn nhân viên bán hàng giới thiệu sản phẩm của mình với người mua trong quy trình bán hàng, giai đoạn này có lẽ bạn sẽ đầu tư nhiều thời gian chuẩn bị nhất. Lưu ý rằng bạn không chỉ bán sản phẩm của mình – bạn cũng bán chính mình như một người tạo dựng lòng tin cho khách hàng. Ngoài ra, bạn còn đại đại diện cho công ty của bạn, vì vậy hãy chú ý đến cách ăn mặc, hình thức bên ngoài của mình.

5. Giải quyết thắc mắc và các ý kiến trái chiều:
Đây là giai đoạn bạn phải giải quyết các mối quan tâm của khách hàng tiềm năng của bạn. Bên cạnh những thắc mắc về tổng quan sản phẩm thì khách hàng có thể chủ động đưa ra những ý kiến phản đối trong quá trình giới thiệu sản phẩm. Phản đối thực sự có thể là một dấu hiệu tích cực, nhằm cho thấy khách hàng đang xem xét mua hay đơn giản là ông ấy không đồng ý với những vấn đề đó.

6. Tổng kết đơn hàng:
Khi bạn đã trình bày, trả lời câu hỏi của khách hàng và giải quyết các phản đối của khách hàng, đã đến lúc gợi mở nhu cầu bán hàng. Đây là giai đoạn bị lãng quên thứ hai trong chu kỳ bán hàng. Điều này thực sự đáng buồn, vì đây là một trong những điều quan trọng nhất. Ngay cả những khách hàng rất quan tâm về sản phẩm cũng không có cơ hội mua hàng, nếu bạn không gợi mở việc bán hàng

7. Đề nghị giới thiệu
Đây là bước mà hay bị quên lãng nhất. Có quá nhiều nhân viên bán hàng cảm thấy nhẹ nhõm để có thể bán được hàng càng sớm càng tốt vì sợ rằng khách hàng tiềm năng sẽ thay đổi quyết định của mình. Điều này chưa hẳn là tốt nhất, hãy nên bán dần dần chứ không cắt giảm đột ngột như vậy. Hãy cung cấp cho khách hàng danh thiếp của bạn. Hỏi xem anh ta có biết ai khác có nhu cầu mua hàng hàng hóa hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp không.

Mỗi bức tranh là sự kết hợp hoàn hảo của hàng ngàn nét vẽ từ một cây cọ. Tương tự, bạn hãy nhìn việc bán hàng của bạn theo cách này – bạn chỉ có bảy bước để vẽ nên 1 bức tranh lớn và bức tranh đó chính là kết quả bán hàng thành công của bạn. Đồng hành với bạn trên con đường bước đến thành công công việc bán hàng, SalesWorld là nơi cung cấp đến bạn những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng trên con đường bước đến thành công.

Liên hệ với chúng tôi để biết thêm về khoá học “Bán hàng nội lực” và lịch học gần nhất. Hotline: 0936 499 571 – Email: info@salesworld.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now ButtonLiên Hệ
chu-k-thnh-cng-ca-1-ngi-bn-hng-sales-world