Ba sai lầm thường gặp nhất trong bán hàng

gia tăng giá trị và trở thành khách hàng trọn đời

Muốn doanh số tốt, chăm sóc khách hàng phải tốt. Thế nhưng không phải người bán hàng nào cũng biết cách tiếp cận, trao đổi với khách hàng. Nói cách khác, trong sự nghiệp của các lãnh đạo bán hàng chuyên nghiệp, chắc hẳn họ cũng sẽ mắc phải không ít những sai lầm khi thuyết phục khách hàng và bán hàng. Vậy những sai lầm đó là gì? Làm cách nào để chăm sóc khách hàng tiềm năng đúng cách để họ mua sản phẩm, gia tăng giá trị và trở thành khách hàng trọn đời. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cho các bạn cụ thể ba sai lầm thường gặp nhất trong bán hàng

Sai lầm thứ nhất: Giới thiệu sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của khách hàng

Đây là sai lầm thường gặp của không ít người bán hàng. Khi giới thiệu sản phẩm mà mình có nhưng không phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Vậy mà còn cố năn nỉ, chèo kéo, thậm chí là ép khách hàng phải mua. Hãy nên nhớ rằng, chúng ta đang giải quyết vấn đề về nhu cầu của người khác chứ không phải ép họ sử dụng sản phẩm theo mong muốn của mình.

Một người bán hàng chuyên nghiệp là người phải có kỹ năng bán hàng hiệu quả nhất phải nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Thay vì tỏ ra lúng túng vì mình chưa kinh doanh sản phẩm phù hợp nhu cầu khách hàng thì hãy khảo sát và đưa ra những sản phẩm giải quyết được tốt nhất điều này hoặc nhanh chóng kiếm tìm những khách hàng tiềm năng khác.

 

Giới thiệu sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của khách hàng

Sai lầm thứ hai: Đưa ra đặc điểm thay vì nhấn mạnh ưu điểm vượt trội của sản phẩm

Bất cứ người khách hàng nào cũng đều có mong muốn mua được sản phẩm tốt nhất, giá cả phải chăng nhất và phù hợp với nhu cầu của mình nhất. Nhưng thực tế cho thấy, hầu hết những người bán hàng chỉ dừng lại ở việc giới thiệu đặc điểm của từng loại sản phẩm mà không thể đưa ra được ưu điểm vượt trội của nó so với dòng sản phẩm trước đó, hay là so sánh giữa các loại với nhau.

Ví dụ: Khi giới thiệu sản phẩm là điện thoại, người bán hàng thao thao giới thiệu rằng màn hình 6 inch hoặc 9 inch. Đây là những đặc điểm về thông số kỹ thuật, khách hàng chỉ cần đọc cũng biết. Cái mà họ quan tâm chính là màn hình với thông số kỹ thuật. Như vậy thì có những tính năng ưu việt ra sao, lợi ích vượt trội như thế nào so với những sản phẩm cùng hãng và các sản phẩm tương tự.

Lưu ý, càng làm rõ quyền lợi mà khách hàng sẽ có được khi sử dụng sản phẩm mà bạn đang giới thiệu thì khả năng khách hàng lựa chọn sở hữu sản phẩm đó càng cao.

Sai lầm thứ ba: Không tập trung lắng nghe những phản hồi của khách hàng

Có một câu nói phổ biến trong giới bán hàng, đó là: Thái độ hơn trình độ. Cách mà chúng ta lắng những phản hồi của khách hàng, tự tin trao đổi lại với họ còn quan trọng hơn trình độ chuyên môn. Khi khách hàng nói, người bán hàng nên quan sát, lắng nghe chân thành mà còn thể phải thể hiện thái độ chia sẻ, thấu hiểu bằng ánh mắt, cử chỉ, ngôn từ… Thậm chí đôi lúc cần tham gia đào sâu, mở rộng thêm một chủ đề nào đó từ gợi ý của khách hàng.

Người bán hàng bình thường sẽ loay hoay tránh né khuôn mặt của khách hàng, tránh né những thông điệp của khách hàng dẫn đến việc họ không hiểu được khách hàng, vô tình dẫn đến việc khách hàng cảm thấy không được tôn trọng và cho rằng người bán hàng chỉ muốn bán được hàng mà không quan tâm đến cảm xúc và những vấn đề khác của khách hàng. Còn người bán hàng thông minh sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy yên tâm, tin tưởng, cảm thấy được tôn trọng, thấu hiểu.

Trên đây là ba sai lầm thường gặp mà phần lớn những người bán hàng thông thường đang mắc phải. Nhưng không dễ dàng để khắc phục nếu như người bán hàng không kiên trì học hỏi cũng như rèn luyện thường xuyên. Salesworld sẽ đưa ra những típ đơn giản và thú vị nhằm giúp các bạn khắc phục những sai lầm này ở một bài viết khác. Hãy theo dõi fanpage Võ Văn Đảng

Không tập trung lắng nghe những phản hồi của khách hàng

Tham khảo thêm bài viết

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status