7 bước cần có để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp

Kỹ năng bán hàng herbalife

Áp dụng quy trình bán hàng là biện pháp cần thiết để bạn có thể đẩy mạnh doanh thu, làm việc theo quy trình cũng làm tăng hiệu quả công việc của nhân viên kinh doanh. Hãy cùng Salesworld tìm hiểu 7 bước bán hàng chuyên nghiệp:

Bước 1: Chuẩn bị kế hoạch và xác định chỉ tiêu:

Việc chuẩn bị dường như trở thành thói quen của những người bán hàng nhiều kinh nghiệm. Để việc bán hàng đạt hiệu quả, cần chuẩn bị:

Các thông tin về sản phẩm (ưu nhược điểm của sản phẩm) và dịch vụ cung cấp khách hàng.

Lập kế hoạch bán hàng, đồng thời lên danh sách những khách hàng cần phải tiếp cận.

Chuẩn bị các bảng báo giá, giấy giới thiệu hoặc card visit…

Trang phục lịch sự, thoải mái, tâm lý tự tin.

Nguyên nhân sales không hiệu quả
 
Nguyên nhân sales không hiệu quả

Bước 2: Tìm kiếm và chọn lọc khách hàng:

Tiến hành tìm kiếm các khách hàng tiềm năng, chọn lọc những khách hàng có triển vọng cao và loại đi những khách hàng không có cơ hội bán hàng hoặc không phù hợp yêu cầu.

Sau đó, liên hệ bằng điện thoại hoặc email, thư ngỏ trước cho các khách hàng triển vọng, sau đó thiết lập cuộc hẹn.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng:

Nhân viên bán hàng phải tìm hiểu trước và nắm rõ thông tin về khách hàng, lập kế hoạch chi tiết trước khi viếng thăm. Cách chào hỏi ban đầu phải khiến cho khách hàng có cảm giác tin tưởng và thân thiện. Cách ăn mặc, biểu hiện bên ngoài và những lời mở đầu, cách nhận xét trong câu chuyện cũng rất quan trọng.

Nếu cái nhìn ban đầu của khách hàng với bạn tốt, có thiện cảm thì quy trình bán hàng của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Chỉ cần khách hàng chịu lắng nghe những gì bạn nói và tỏ thái độ quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của bạn thì bạn đã có 50 cơ hội bán được hàng.

Quy trình xử lý từ chối chuẩn
Quy trình xử lý từ chối chuẩn

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ:

Hãy giới thiệu những thế mạnh, ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ của bạn và những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm .

Tiếp đó, hãy giới thiệu các chương trình khuyến mãi (nếu có), cùng các dịch vụ chăm sóc khách hàng và hậu đãi. Đồng thời, bạn hãy tiếp nhận những ý kiến của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn.

 Bước 5: Thuyết phục khách hàng và giải quyết những  :

Khách hàng luôn đưa ra những ý kiến phản đối khi bạn giới thiệu sản phẩm, thậm chí là khi đã đồng ý mua hàng. Tâm lý chung của hầu hết khách hàng là muốn mua được sản phẩm tốt nhất, với nhiều khuyến mãi kèm theo và giá tốt nhất.

Khi này, nhân viên bán hàng phải luôn giữ thái độ vui vẻ, tiếp nhận những ý kiến hợp lý của khách hàng và phủ nhận những ý kiến không phù hợp . Hãy khắc phục những nhược điểm của sản phẩm, dịch vụ khiến khách hàng từ chối.

Đây là trình tự rất quan trọng trong quy trình bán hàng.

Bước 6: Thống nhất và chốt đơn hàng:

Bước tiếp theo của quy trình bán hàng là thống nhất và chốt đơn hàng. Nhân viên bán hàng phải có cái nhìn chính xác như lời nói, cử chỉ, những lời nhận xét về sản phẩm của khách hàng.

Có thể  đưa ra những động tác kích thích người mua hàng chấp nhận thống nhất và ký hợp đồng mua bán nếu cảm thấy cần thiết.

Khi chốt đơn hàng, hãy sử dụng những câu hỏi mở như “Anh?/chị muốn lấy bao nhiêu hàng…? Khiến khách hàng khó từ chối mua hàng  và chấp nhận mua hàng.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng:

Bước cuối cùng của quy trình bán hàng là chăm sóc khách hàng, cần đảm bảo chắc chắn là khách hàng sẽ hài lòng và tiếp tục mối quan hệ làm ăn.

Sau khi thống nhất thương vụ và ký hợp đồng, hãy hoàn tất các vấn đề như thời gian giao hàng và điều kiện mua hàng, cần phải có kế hoạch giữ khách hàng và không để mất hay bỏ quên khách hàng.

Bên cạnh đó, khi khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ, hãy hỏi thăm qua điện thoại để lấy ý kiến về sản phẩm, tặng quà nhân ngày sinh nhật khách hàng… Những hành động này khiến khách hàng tin tưởng hơn và khi có sự cố xảy ra, khách hàng sẽ cảm thông và việc xử lý sự cố sẽ dễ dàng hơn. Hãy nhớ rằng 80% doanh thu có được là nhờ vào khách hàng trung thành.

Trên đây là 7 bước cơ bản trong quy trình bán hàng mà nhân viên bán hàng nào cũng cần nắm được. Tuy nhiên, tùy từng ngành nghề khác nhau, sản phẩm khác nhau mà quy trình bán hàng có thể khác nhau ở một số bước, quy trình bán hàng online sẽ khác, quy trình bán hàng qua email cũng khác.

Để làm tăng doanh thu bán hàng, chốt đơn hàng hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu và đăng ký ngay khóa học “Bán hàng bằng nội lực” của Salesworld

Xem thêm:

 

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status