4 mẹo để tạo ấn tượng với khách hàng trong lần gặp đầu

Tạo ấn tượng với khách hàng trong lần gặp đầu

Một người bán hàng thông minh và lãnh đạo bán hàng chuyên nghiệp là người biết cách tạo ấn tượng cho khách hàng ngay từ lần đầu gặp gỡ. Sự khởi đầu tốt đẹp đó sẽ là tiền đề cho những lần gặp gỡ và đàm phán kinh doanh tiếp theo trở nên thuận lợi hơn. Để có được kỹ năng giao tiếp thuyết phục ngay từ những tình huống giao tiếp đầu tiên với khách hàng, người bán hàng cần nắm vững một số cách sau. 4 mẹo tạo ấn tượng với khách hàng trong lần gặp đầu.

1. Nguyên tắc số 1: Đúng giờ

Một trong 4 mẹo tạo ấn tượng với khách hàng đầu tiên đó là. Dù trong bất kì trường hợp nào, người bán hàng cũng tuyệt đối không để khách hàng đợi mình. Vì vậy hãy thu xếp thời gian hợp lý đến trước khách hàng một vài phút để chuẩn bị.

Ví dụ như: Hình ảnh thực tế về sản phẩm, bảng hàng mới nhất, chính sách mới nhất… Nên có một bộ dành cho khách hàng đính kèm card visit cá nhân. Rất nhiều sales đến nơi tư vấn đã muộn giờ còn thiếu tài liệu hay lúng túng lục lọi tìm kiếm khi khách hàng yêu cầu thông tin.

Sự chuyên nghiệp và tỉ mỉ của bạn trong giờ giấc cũng như công việc. Chắc chắn sẽ tạo cảm giác thân thiện và tin tưởng cho khách hàng ngay khi họ đến nơi hẹn.

Đúng giờ tạo thiện cảm cho khách hàng

2. Vẻ bề ngoài gọn gàng, lịch sự

Việc ăn mặc gọn gàng, lịch sự cũng giống như một sản phẩm có bao bì đẹp mắt. Trong lần đầu gặp mặt với khách hàng. Nếu người bán hàng ăn mặc tùy tiện, lôi thôi, khách hàng có thể sẽ mất đi thiện cảm tốt đẹp mà họ từng có về bạn khi giao tiếp qua điện thoại hoặc thư điện tử trước đó.

Với quy định về trang phục khác nhau ở các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh khác nhau. Người bán hàng có thể lựa chọn những bộ trang phục vừa toát lên sự gọn gàng, chỉnh chu vừa phù hợp với nhãn hiệu sản phẩm mà người đó chuẩn bị giới thiệu cho khách hàng.

Ví dụ: Có thể mặc đồng phục, đeo thẻ làm việc nếu gặp gỡ khách hàng trong giờ hành chính. Còn cuộc hẹn vào ngày cuối tuần, có thể mặc trang phục thoải hơn, năng động hơn nhưng phải luôn đảm bảo sự thanh lịch.

3. Thái độ và cử chỉ bình tĩnh, chuyên nghiệp

Nếu nói ăn mặc lịch sự thể hiện vẻ đẹp bên ngoài thì thái độ bình tĩnh và cử chỉ chuyên nghiệp thể hiện phẩm chất bên trong của người bán hàng. Trên thực tế không phải người bán hàng nào cũng có được điều này. Sự chuẩn bị một vài kỹ năng dưới đây là thực sự cần thiết. Đó là:

+ Chủ động mỉm cười và mở lời chào tốt đẹp tới khách hàng.

+ Lịch sự mời khách hàng ngồi xuống trước rồi chúng ta mới chọn hướng ngồi đối diện với họ.

+ Giao tiếp bằng ánh mắt với khách hàng. Hãy nhìn trực diện vào mắt người đối diện và thể hiện với họ rằng bạn tập trung sự chú ý và quan tâm đến những gì họ nói.

+ Bắt tay dứt khoát và tự tin. Trong cuộc sống hiện đại, việc bắt tay đã trở thành một thông lệ không thể thiếu ở các cuộc gặp gỡ. Hãy thể hiện mình là một người bán hàng cởi mở, thú vị và đầy tự tin khi chủ động bắt tay khách hàng. Lưu ý không phân biệt phái mạnh hay phái yếu, tư tưởng người đàn ông phải chờ phụ nữ đưa tay ra bắt trước đã không còn phù hợp.

Thái độ và cử chỉ bình tĩnh, chuyên nghiệp

4. Tạo ra niềm tin và sự kết nối với khách hàng

Hầu hết, một người bán hàng bình thường có suy nghĩ gặp gỡ khách hàng đơn thuần chỉ là bán được sản phẩm tạo doanh thu cho công ty mà quên đi rằng. Người khách hàng sẽ quan tâm và có những đòi hỏi cao hơn. Điều đó chính là phẩm chất của người bán hàng bởi lẽ trên thực tế. Sẽ phần nào đại diện cho chất lượng của sản phẩm. Do vậy, một người bán hàng chuyên nghiệp cần hiểu rõ việc tạo ấn tượng nhằm tác động tới niềm tin của khách hàng.

Thông thường, chiến lược bán hàng của doanh nghiệp nên đào tạo người bán hàng thông minh nên mở đầu bằng cách giới thiệu về công ty mình. Hãy đưa ra những ưu điểm cùng cơ hội để phát triển sản phẩm. Tiếp đó, đừng quên hỏi thăm ý kiến của khách hàng. Điều này không những giúp hai bên cảm thấy thoải mái mà bạn còn nhận được các phản hồi tích cực từ khách hàng. Dù đó là nghi vấn hay những nhược điểm mà sản phẩm cần khắc phục. Đây là bước then chốt trong toàn bộ cuộc hẹn. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng mọi câu hỏi và câu trả lời nếu có thể.

Luôn nhớ, việc giữ thái độ niềm nở, bình tĩnh là điều tất yếu. Điều này được phản ánh trong giọng nói và cử chỉ của bạn. 

Cuối cùng, hãy nhắc lại cho khách hàng biết hai bên đã thống nhất gì với nhau trong cuộc trao đổi và lên lịch cho cuộc hẹn tiếp

Trên đây là 4 mẹo tạo ấn tượng với khách hàng trong lần đầu gặp. Chúc bạn áp dụng thành công!

Theo dõi fanpage chính thức của chuyên gia tại đây: Võ Văn Đảng

Xem thêm các bài viết khác:

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status