4 kĩ năng cần thiết chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng

Quy trình xây dựng kế hoạch phòng kinh doanh

Mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp hướng tới không chỉ là bán hàng mà còn là niềm tin của khách hàng vào doanh nghiệp dẫn tới việc mua hàng hay quay lại sử dụng dịch vụ. Để duy trì quan hệ với khách hàng là vấn đề không hề đơn giản và làm thế nào để giữ chân khách hàng quay lại những lần sau còn khó hơn. Vì vậy, hoạt động chăm sóc khách hàng sau bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin và uy tín của doanh nghiệp. Làm tốt hoạt động này sẽ giúp doanh nghiệp lấy được sự tin tưởng và mở rộng nhiều đối tượng khách hàng hơn.

4 kỹ năng dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn chăm sóc khách hàng sau khi bán đạt hiệu quả nhất.

  1. Liên lạc và theo dõi khách hàng

Một trong những kỹ năng doanh nghiệp cần lưu tâm đầu tiên là lưu hồ sơ chi tiết của khách hàng để thuận tiện cho việc theo dõi và liên lạc với khách hàng. Bộ phận bán hàng và đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ không thể biết khách hàng có hài lòng với sản phẩm hay không nếu không có thông tin chi tiết này.

Doanh nghiệp nên có số điện thoại đường dây nóng, nơi khách hàng có thể gọi điện, đánh giá, nhận xét trực tiếp thái độ cũng như cung cách phục vụ của nhân viên. Phương thức này giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn, từ đó có sự định hướng chính xác cho việc phát triển sau này.

Chiến lược bán hàng doanh nghiệp 

Chiến lược bán hàng doanh nghiệp
  1. Tiếp cận phục vụ khách hàng một cách chủ động

Một hành động rất quan trọng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp là chủ động tiếp cận phục vụ khách hàng. Sau khi bán hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng nên thường xuyên liên lạc với khách hàng để đảm bảo hàng hóa, dịch vụ họ mua có vấn đề nào không. Nếu khách hàng có bất kì câu hỏi nào về sản phẩm, dịch vụ thì nhân viên phải khẩn trương giải quyết và phải cung cấp cho khách hàng các hỗ trợ cần thiết, giúp họ cài đặt, duy trì hay vận hành sản phẩm hoạt động một cách tốt nhất.

Hơn nữa, việc lập một chiến lược chăm sóc khách hàng dựa trên vòng đời sử dụng sản phẩm là rất quan trọng. Chiến lược này cho khách hàng thấy sự quan tâm chăm sóc của doanh nghiệp với thái độ luôn đặt khách hàng lên vị trí số một.

  1. Áp dụng chính sách ưu đãi cho khách hàng trung thành

Các khách hàng luôn mong đợi dịch vụ hậu mãi sau bán hàng thực sự tiện lợi. Với những khách hàng trung thành, chắc chắn các doanh nghiệp không nên tiếc việc tạo ra những ưu đãi dành riêng cho họ để chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng đạt hiệu quả cao. Vì thế, doanh nghiệp nên đưa ra các chính sách ưu đãi, sản phẩm khuyến mãi cho các khách hàng lâu năm hay khuyến mãi thêm các khoản trợ cấp tương ứng khi khách hàng có các hành động quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp tạo ra được cảm giác đó thì họ đang đi đúng hướng trên con đường đem lại cho khách hàng những gì họ thực sự mong muốn.

KPI cho doanh nghiệp SMEs 

KPI cho doanh nghiệp SMEs
  1. Giải quyết thỏa đáng các khiếu nại của khách hàng nếu có

Giải quyết kịp thời các phàn nàn, khiếu nại nếu có của khách hàng một cách thỏa đáng là việc làm cần thiết với mọi doanh nghiệp. Đây cũng được xem là tình huống khủng hoảng mà doanh nghiệp có thể phải đối mặt bất kì lúc nào.

Đối với từng trường hợp cụ thể, nhân viên kinh doanh phải thể hiện sự quan tâm, lắng nghe và có trách nhiệm với các sản phẩm, quy trình xây dựng 1 phòng kinh doanh chuẩn về dịch vụ của chính mình. Nhân viên phải giải quyết một cách ổn thỏa và đảm bảo rằng những khiếu nại của khách hàng chắc chắn phải được giải quyết.

Xem thêm:

editor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status