Chuyển tới nội dung
Trang chủ » Tin tức » BA SAI LẦM THƯỜNG GẶP TRONG BÁN HÀNG

BA SAI LẦM THƯỜNG GẶP TRONG BÁN HÀNG

Muốn doanh số tốt, chăm sóc khách hàng phải tốt. Thế nhưng không phải người bán hàng nào cũng biết cách tiếp cận, trao đổi với khách hàng. Nói cách khác, trong sự nghiệp bán hàng, chắc hẳn họ cũng sẽ mắc phải không ít những sai lầm khi thuyết phục khách hàng và bán hàng. Vậy những sai lầm đó là gì? Làm cách nào để chăm sóc khách hàng tiềm năng đúng cách để họ mua sản phẩm, gia tăng giá trị và trở thành khách hàng trọn đời. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin ấy cho các bạn.

 

Sai lầm thứ nhất: Giới thiệu sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của khách hàng

 

Đây là sai lầm thường gặp của không ít người bán hàng, khi giới thiệu sản phẩm mà mình có nhưng không phù hợp với nhu cầu của khách hàng, vậy mà còn cố năn nỉ, chèo kéo, thậm chí là ép khách hàng phải mua. Hãy nên nhớ rằng, chúng ta đang giải quyết vấn đề về nhu cầu của người khác chứ không phải ép họ sử dụng sản phẩm theo mong muốn của mình.

Một người bán hàng chuyên nghiệp là người phải nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Thay vì tỏ ra lúng túng vì mình chưa kinh doanh sản phẩm phù hợp nhu cầu khách hàng thì hãy khảo sát và đưa ra những sản phẩm giải quyết được tốt nhất điều này hoặc nhanh chóng kiếm tìm những khách hàng tiềm năng khác.

Sai lầm thứ hai: Đưa ra đặc điểm thay vì nhấn mạnh ưu điểm vượt trội của sản phẩm

Bất cứ người khách hàng nào cũng đều có mong muốn mua được sản phẩm tốt nhất, giá cả phải chăng nhất và phù hợp với nhu cầu của mình nhất. Nhưng thực tế cho thấy, hầu hết những người bán hàng chỉ dừng lại ở việc giới thiệu đặc điểm của từng loại sản phẩm mà không thể đưa ra được ưu điểm vượt trội của nó so với dòng sản phẩm trước đó, hay là so sánh giữa các loại với nhau.

Ví dụ khi giới thiệu sản phẩm là điện thoại, người bán hàng thao thao giới thiệu rằng màn hình 6 inch hoặc 9 inch. Đây là những đặc điểm về thông số kỹ thuật, khách hàng chỉ cần đọc cũng biết, cái mà họ quan tâm chính là màn hình với thông số kỹ thuật như vậy thì có những tính năng ưu việt ra sao, lợi ích vượt trội như thế nào so với những sản phẩm cùng hãng và các sản phẩm tương tự. Lưu ý, càng làm rõ quyền lợi mà khách hàng sẽ có được khi sử dụng sản phẩm mà bạn đang giới thiệu thì khả năng khách hàng lựa chọn sở hữu sản phẩm đó càng cao.

Sai lầm thứ ba: Không tập trung lắng nghe những phản hồi của khách hàng

Có một câu nói phổ biến trong giới bán hàng, đó là: Thái độ hơn trình độ. Cách mà chúng ta lắng những phản hồi của khách hàng, tự tin trao đổi lại với họ còn quan trọng hơn trình độ chuyên môn. Khi khách hàng nói, người bán hàng nên quan sát, lắng nghe chân thành mà còn thể phải thể hiện thái độ chia sẻ, thấu hiểu bằng ánh mắt, cử chỉ, ngôn từ… thậm chí đôi lúc cần tham gia đào sâu, mở rộng thêm một chủ đề nào đó từ gợi ý của khách hàng.

Người bán hàng bình thường sẽ loay hoay tránh né khuôn mặt của khách hàng, tránh né những thông điệp của khách hàng dẫn đến việc họ không hiểu được khách hàng, vô tình dẫn đến việc khách hàng cảm thấy không được tôn trọng và cho rằng người bán hàng chỉ muốn bán được hàng mà không quan tâm đến cảm xúc và những vấn đề khác của khách hàng. Còn người bán hàng thông minh sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy yên tâm, tin tưởng, cảm thấy được tôn trọng, thấu hiểu.

 

Trên đây là ba sai lầm mà phần lớn những người bán hàng thông thường đang mắc phải và không dễ dàng để khắc phục nếu như người bán hàng không kiên trì học hỏi cũng như rèn luyện thường xuyên. Salesworld sẽ đưa ra những típ đơn giản và thú vị nhằm giúp các bạn khắc phục những sai lầm này ở một bài viết khác.

(Bài viết theo kế hoạch ngày 20/2) Đã duyệt

 

BÍ QUYẾT ĐỂ CÓ SỰ TẬP TRUNG

Mất tập trung là một trong những kẻ thù lớn nhất của tính hiệu quả trong công việc. Thực tế chỉ ra rằng, dù bạn có bao nhiêu kiến thức và kỹ năng, nếu không tập trung nỗ lực thì bạn sẽ phải đối diện với thất bại hoặc hoàn thành mục tiêu chậm hơn so với tiến độ đề ra. Tất cả chúng ta, ai cũng có khả năng tập trung, quan trọng là chúng ta điều khiển và sử dụng khả năng đó như thế nào.

Sau kỳ nghỉ Tết thoải mái, không ít người rơi vào trạng thái lười biếng, mất tập trung khi trở lại công việc. Vậy làm sao để có thể tìm lại niềm hứng khởi và tinh thần làm việc cho một năm mới thành công. Dưới đây là một số lưu ý Salesworld muốn đem tới nhằm giúp bạn bắt nhịp công việc sau kỳ nghỉ dài một cách hiệu quả.

 

1, Tăng thời gian tập trung một cách từ từ

Nếu trở lại công việc sau một kỳ nghỉ dài, bạn không tập trung được lâu, tốt nhất bạn nên từ từ gia tăng thời gian tập trung. Đó là bạn tập trung hết tâm sức vào công việc trong 45 phút liền rồi sau đó cho bản thân nghỉ ngơi khoảng 15 phút.

Hãy bắt đầu với mức thời gian tối thiểu để làm quen rồi dần nâng cao hơn. Hãy đặt đồng hồ hẹn giờ trong ít nhất 5 phút và hoàn toàn tập trung công việc trong khoảng thời gian này, sau đó nghỉ ngơi 2 phút trước khi tập trung thêm 5 phút nữa. Mỗi ngày, bạn hãy gia tăng thời gian tập trung thêm 5 phút đồng thời gia tăng thời gian nghỉ ngơi thêm 2 phút. Sau 9 ngày, chắc chắn bạn có thể làm việc liên tục trong 45 phút và nghỉ ngơi trong 18 phút. Khi bạn đã quen với phương pháp này, bạn có thể cố gắng kéo dài khoảng thời gian tập trung hơn một chút, rút ngắn khoảng thời gian nghỉ ngơi lại.

 

2, Thiền định

Thiền định không chỉ giúp cho bạn giữ bình tĩnh mà còn giúp cho bạn gia tăng khả năng tự chủ, tập trung. Trong một nghiên cứu, 140 tình nguyện viên tham gia một khóa tập thiền diễn ra trong 8 tuần. Kết quả là, thời gian tập trung của những tình nguyện viên đó tăng lên rõ rệt. Mỗi nhân viên có thể chỉ cần tĩnh tâm mỗi ngày 10-20 phút tại chính văn phòng của mình cũng đem đến kết quả mong đợi. Bạn có thể cải thiện khả năng tập trung của mình sau 4 ngày.

 

 

3, Tập một vài động tác nhẹ nhàng trước khi bước vào công việc

Ngoài rèn luyện khả năng điều khiển sự tập trung trong tâm trí thì việc rèn luyện cơ thể cũng mang đến những lợi ích cho tâm trí một cách trực tiếp. Một vài nghiên cứu cho rằng, những nhân viên tập một vài động tác thể dục ở cường độ vừa phải trước khi làm việc, gặp gỡ khách hàng, bán hàng… khả năng tập trung đạt kết quả tốt hơn những nhân viên lười vận động. Việc kỷ luật bản thân nhằm vượt qua sự lặp đi lặp lại các động tác của buổi tập giúp củng cố lượng ý chí tương đương với khi ta phớt lờ các yếu tố gây mất tập trung để tiếp tục làm việc.

 

4, Tập ghi nhớ

Đây không những là một mẹo hay để tạo sự tập trung mà còn là một cách tuyệt vời để rèn luyện sự ghi nhớ. Hãy đặt ra mục tiêu học thuộc các kế hoạch công việc theo ngày hoặc theo tuần để gia tăng sự tập trung, bạn nhé!

 

5, Thực hành lắng nghe chủ động

Việc chủ động lắng nghe đối tác trao đổi, phản hồi về việc chăm sóc khách hàng, phát triển thương hiệu, hoàn thiện sản phẩm… ngoài việc giúp bạn có được ấn tượng cùng sự tin tưởng từ khách hàng còn nâng cao khả năng tập trung và xử lý tình huống của bạn. Việc chủ động tập trung vào các cử chỉ, hành động, biểu cảm của đối tác, tập trung ghi nhớ các từ khóa quan trọng trong cuộc giao tiếp sẽ khiến buổi bán hàng thành công. Mỗi lần gặp gỡ khách hàng là một lần bạn rèn luyện khả năng tập trung của mình.

 

Ngoài những hoạt động giúp bạn dần lấy được sự tập trung như trên thì có một số hoạt động bạn nên tránh là:

1, Chấm dứt việc phung phí thời gian với mạng internet.

2, Tắt tất cả mọi thứ gây mất tập trung như: Tivi, điện thoại, loa đài…

3, Tránh ngủ ít, ăn không đúng giờ, uống thiếu nước.

Trên đây là những chia sẻ về việc làm thế nào để có được sự tập trung hiệu quả. Chúc các bạn áp dụng thành công!

 

 

 

 

(Bài viết cho ngày 17/2)

KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG

TỪ 3 CUỐN SÁCH KINH DOANH GIÁ TRỊ

 

         Để thành công trong kinh doanh, bạn phải luôn tìm tòi và học hỏi những kiến thức mới từ nhiều cách thức, đặc biệt từ việc đọc sách. Đây là điều mà các chuyên gia hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực bán hàng đã và đang thực hiện đều đặn hàng ngày như một thói quen. Những quyển sách kinh doanh giá trị không chỉ mang đến tri thức mà còn đem đến những bài học kinh nghiệm, lời khuyên và các công thức bán hàng đạt hiệu quả tối ưu. Sau đây là 3 cuốn sách kinh doanh mà Salesword muốn “lì xì” đầu xuân tới tất cả các bạn đang có ý định khởi nghiệp trong năm Tân Sửu.

 

  1.     NGHỆ THUẬT BÁN HÀNG BẬC CAO – ZIG ZIGLAZ

 “Bạn có thể có được tất cả mọi thứ trong cuộc sống nếu bạn biết giúp người khác đạt được điều họ muốn”

Là một trong những chuyên gia bán hàng, diễn giả hàng đầu nước Mỹ, Zig Ziglar cho ra đời cuốn sách Nghệ thuật bán hàng bậc cao bao gồm những nguyên tắc trong bán hàng được chính tác giả trải nghiệm trong thực tế. Mỗi trang sách ẩn chứa chiếc chìa khóa giải mã những bí quyết trong kinh doanh, đồng thời trang bị cho bạn hành trang trở thành một người bán hàng giỏi.

Điều thú vị là cuốn sách Nghệ thuật bán hàng bậc cao được viết theo lối kể chuyện, kết hợp với rất nhiều đoạn hội thoại và những mẩu chuyện vui. Hơn 700 câu hỏi, khoảng 250 chiến thuật kinh doanh, chiêu thức, gần 100 câu chuyện đặt vấn đề, lý giải và đưa ra cách giải quyết các thương vụ khiến cho những bạn chập chững bước vào nghề bán hàng cũng có thể cảm nhận và tiếp nhận một cách dễ dàng.

Đi từ tổng thể tới chi tiết, với cách viết lôi cuốn, hấp dẫn, gợi mở, cuốn sách giúp bạn dần nắm bắt kỹ năng phân tích tâm lý khách hàng, biết được những lý do cơ bản khiến khách hàng từ chối mua hàng, kinh nghiệm bán hàng, điều then chốt trong sự nghiệp bán hàng, thái độ đúng đắn trong nghiệp kinh doanh hay những điểm mấu chốt để trở thành nhà bán hàng chuyên nghiệp… Đây chính là cuốn cẩm nang quý báu mà mỗi người bán hàng đều nên sở hữu, đặc biệt là những bạn bắt đầu khởi nghiệp.

  1.     12 TUYỆT KỸ BÁN HÀNG – BRIAN TRACY & MICHAEL TRACY

“Niềm đam mê là một chiếc đòn bẩy giúp con người chiến đấu lại với số phận. Đó chính là món quà của sự khích lệ mà Thượng đế đã ban cho chúng ta để giúp những mục tiêu trở nên vĩ đại và những thành tựu thì còn vĩ đại hơn nữa.”

Brian Tracy là một tác giả nổi tiếng trên toàn thế giới với những cuốn sách best seller trong các lĩnh vực liên quan đến bán hàng, phát triển bản thân và xây dựng các mối quan hệ. Không chỉ là một nhà văn, ông còn là một nhà lãnh đạo tài ba, có khả năng truyền cảm hứng cho rất nhiều những nhà lãnh đạo khác. Một trong những cuốn sách truyền cảm hứng được đông đảo công chúng đón nhận của Brian Tracy là 12 tuyệt kỹ bán hàng. Với 12 chương tương ứng với 12 tuyệt kỹ bán hàng vô cùng thực tế và đầy thuyết phục, Brian Tracy đã mang đến cho người đọc cái nhìn khái quát nhất về bán hàng và kỹ năng bán hàng. Một cuốn sách bao trùm mọi thứ và đi sâu vào từng vấn đề quan trọng để thành công trên lĩnh vực kinh doanh.

Đối tượng của cuốn sách là những người mới bắt đầu kinh doanh và kể cả những người đã có kinh nghiệm trong bán hàng chắc hẳn cũng sẽ tìm thấy cho mình những kiến thức hữu ích. Cuốn sách sẽ trang bị cho bạn tất cả những kỹ năng cần có, từ việc xác định kế hoạch, tìm kiếm khách hàng, xây dựng mối quan hệ đến thuyết phục khách hàng rồi cuối cùng là bán được sản phẩm và mở rộng mối quan hệ.

Cuốn sách 12 tuyệt kỹ bán hàng hấp dẫn ở chỗ, giúp người chập chững bước vào nghề bán hàng biết cách đánh thức nội lực bên trong cho tới cách thể hiện ra bên ngoài. Điều tuyệt vời của Brian Tracy là ông biết cách đem lại năng lượng cho người đọc. Đầu xuân Tân Sửu, có gì tuyệt vời hơn là đọc 12 tuyệt kỹ bán hàng và chính cuốn sách sẽ truyền cho bạn nhiều năng lượng tích cực, nhiều ý tưởng hay ho.

 

  1.     CỖ MÁY BÁN HÀNG TỐI ƯU – CHET HOLMES

“Làm việc khôn ngoan hơn chứ không phải vất vả hơn”

Cách mà chuyên gia bán hàng hàng đầu thế giới Chet Holmes thể hiện trong cuốn sách Cỗ máy bán hàng tối ưu gần gũi và giản dị như chính cuộc sống và công việc bán hàng mỗi ngày của bạn. Bởi thế mà cuốn sách đã được đông đảo độc giả đón nhận.

Mười hai chiến lược bán hàng hiệu quả nhất từ trước đến nay thực chất là 12 công việc mà bất cứ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nào cũng đều phải trải qua nếu muốn trở thành bậc thầy bán hàng. Đặc biệt cuốn sách đề cao sự tập trung, kiên định và tính kỷ luật là một trong những điều sống còn để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp hay vận hành bất kỹ cỗ máy doanh nghiệp nào đạt hiệu quả tối ưu.

Ngoài ra, cuốn sách còn đưa ra những cách thức để quản lý hiệu quả quỹ thời gian dành cho người lãnh đạo, cách tuyển dụng và giữ chân những nhân viên giỏi, cải thiện chất lượng làm việc của doanh nghiệp, xây dựng được đội ngũ nhân viên bán hàng xuất sắc, cách thức để có trong tay bản danh sách những khách hàng mơ ước.

Khi đọc các cuốn sách này, mỗi bạn cần biết sử dụng kiến thức và kinh nghiệm mà mình có linh động áp dụng từng nguyên tắc hay nhiều nguyên tắc cùng lúc để phù hợp với sản phẩm của bạn cũng như yêu cầu của khách hàng. Đó là sự chủ động học hỏi chứ không đơn giản chỉ là đọc nó. Mỗi người đều có phần nội lực riêng, quan trọng là từ những cuốn sách truyền tri thức và cảm hứng này, các bạn sẽ làm thế nào để đánh thức phần nội lực đó mà khởi nghiệp kinh doanh thành công.

Chúc các bạn có những trải nghiệm đầu xuân thú vị cùng những cuốn sách! 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.